ไทย-พม่าร่วมมือแก้ปัญหายาเสพติด และพื้นที่พิพาทชายแดนแม่สอด

ภูมิภาค
18 ก.ค. 55
04:25
50
Logo Thai PBS
ไทย-พม่าร่วมมือแก้ปัญหายาเสพติด และพื้นที่พิพาทชายแดนแม่สอด

พม่า และไทย ร่วมประชุมคณะกรรมการชายแดนไทย-พม่า ส่วนท้องถิ่น เพื่อร่วมแก้ปัญหายาเสพติด และพื้นที่พิพาทบริเวณแม่น้ำเมย อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

พ.อ.อุกฤษฎ์ นุตคำแหง ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ในฐานะประธานคณะกรรมการชายแดนไทย-พม่า ส่วนท้องถิ่น (ทีบีซี.) ร่วมประชุมร่วมกับ พ.ต.เพียวเว อ่อง รักษาการผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 275 จังหวัดเมียวดี ประเทศพม่า ที่ตำบลแม่ปะ อำเภอแม่สอด ที่ประชุมแต่ละฝ่ายนำปัญหาที่เกิดขึ้นตามแนวชายแดนเสนอในที่ประชุม ส่วนมากเป็นเรื่องแม่น้ำเมยเปลี่ยนทิศทางทำให้ริมฝั่งแม่น้ำทั้งสองฝ่ายได้รับความเสียหาย และเรื่องปัญหายาเสพติด

พ.อ.อุกฤษฎ์ เปิดเผยว่า การประชุมครั้งนี้ไทยได้ขอความร่วมมือจากฝ่ายพม่า ในการพัฒนาเกาะกลางแม่น้ำเมย ใต้สะพานมิตรภาพไทย-พม่า ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด ซึ่งเป็นพื้นที่ทับซ้อนที่ยังมีปัญหา โดยฝ่ายพม่าตอบรับที่พัฒนาเกาะกลางแม่น้ำเมยร่วมกันเพื่อปรับปรุงทัศนียภาพให้ดูสวยงาม และมาตรการการป้องกันปัญหาอาชญากรรม

ขณะที่ พ.ต.เพียวเว อ่อง กล่าวว่า ปัญหายาเสพติดทางการพม่า พร้อมให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ และเชื่อว่าในอนาคตทั้งสองประเทศจะพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้นโดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง