ในหนังสือ “หนึ่งศาสดา หลายสายธรรม” ซึ่งจัดทำขึ้นเพื่อให้ชาวพุทธทั้งสายบาหลีและสันสกฤตได้เรียนรู้ซึ่งกันและกัน “ท่านดาไลลามะ” ได้ยกตัวอย่างความเข้าใจผิดที่มีระหว่างกันมานานนับร้อยปี เช่น ผู้ปฏิบัติชาวเถรวาทบางคนเข้าใจว่า ผู้ปฏิบัติของสายธรรมทิเบตไม่ปฏิบัติตามพระวินัย และเมื่อปฏิบัติตันตระ ก็ไปมีเพศสัมพันธ์และดื่มสุรา ในขณะเดียวกัน คนสายทิเบตก็คิดว่าเถรวาทขาดคำสอนเรื่องความรักความกรุณา จึงเรียกขานชาวเถรวาทว่าเป็นพวกเห็นแก่ตัว ซึ่งล้วนเป็นตัวอย่างของความเข้าใจผิดที่เกิดจากการขาดความรู้
“พระเทพศากยวงศ์บัณฑิต (อนิลมาน ธมฺมสากิโย)” รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย ด้านวิเทศสัมพันธ์และพันธกิจสากล กล่าวว่า “พระพุทธศาสนา แม้จะมีรูปแบบที่แตกต่างกันไปตามภูมิประเทศหรือวัฒนธรรมในแต่ละประเทศนั้น แต่ความหมายของพระพุทธศาสนาก็คือสิ่งเดียวกัน คือแนวทางการพัฒนาตัวเอง เข้าใจกิเลส เข้าใจตัวตน การค้นหาวิธีการเพื่อไปสู่พระนิพพาน หากหลายสายธรรมพูดคุยกัน จะทำให้เราเข้าใจกันและกัน รวมถึงลดอคติต่อกัน และเห็นเป้าหมายของพระพุทธศาสนาได้ชัดเจนมากขึ้น”
ชมย้อนหลังรายการพื้นที่ชีวิต ได้ทาง www.thaipbs.or.th/Life
ในหนังสือ “หนึ่งศาสดา หลายสายธรรม” ซึ่งจัดทำขึ้นเพื่อให้ชาวพุทธทั้งสายบาหลีและสันสกฤตได้เรียนรู้ซึ่งกันและกัน “ท่านดาไลลามะ” ได้ยกตัวอย่างความเข้าใจผิดที่มีระหว่างกันมานานนับร้อยปี เช่น ผู้ปฏิบัติชาวเถรวาทบางคนเข้าใจว่า ผู้ปฏิบัติของสายธรรมทิเบตไม่ปฏิบัติตามพระวินัย และเมื่อปฏิบัติตันตระ ก็ไปมีเพศสัมพันธ์และดื่มสุรา ในขณะเดียวกัน คนสายทิเบตก็คิดว่าเถรวาทขาดคำสอนเรื่องความรักความกรุณา จึงเรียกขานชาวเถรวาทว่าเป็นพวกเห็นแก่ตัว ซึ่งล้วนเป็นตัวอย่างของความเข้าใจผิดที่เกิดจากการขาดความรู้
“พระเทพศากยวงศ์บัณฑิต (อนิลมาน ธมฺมสากิโย)” รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย ด้านวิเทศสัมพันธ์และพันธกิจสากล กล่าวว่า “พระพุทธศาสนา แม้จะมีรูปแบบที่แตกต่างกันไปตามภูมิประเทศหรือวัฒนธรรมในแต่ละประเทศนั้น แต่ความหมายของพระพุทธศาสนาก็คือสิ่งเดียวกัน คือแนวทางการพัฒนาตัวเอง เข้าใจกิเลส เข้าใจตัวตน การค้นหาวิธีการเพื่อไปสู่พระนิพพาน หากหลายสายธรรมพูดคุยกัน จะทำให้เราเข้าใจกันและกัน รวมถึงลดอคติต่อกัน และเห็นเป้าหมายของพระพุทธศาสนาได้ชัดเจนมากขึ้น”
ชมย้อนหลังรายการพื้นที่ชีวิต ได้ทาง www.thaipbs.or.th/Life