กรมอุตุฯ เตือนประชาชนภาคอีสาน-เหนือ ระวังฝนตกหนัก จากอิทธิพลพายุ"วีเซนเต"

สังคม
23 ก.ค. 55
14:07
15
Logo Thai PBS
กรมอุตุฯ เตือนประชาชนภาคอีสาน-เหนือ ระวังฝนตกหนัก จากอิทธิพลพายุ"วีเซนเต"

พายุไต้ฝุ่นวีเซนเตซึ่งทวีความรุนแรงจากพายุโซนร้อนเมื่อช่วงเย็นวันนี้ (23 ก.ค.) กำลังเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตก คาดว่าจะเคลื่อนตัวผ่านเกาะไหหลำวันพรุ่งนี้ (24 ก.ค.) แม้ว่าจะไม่เคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทย แต่จะส่งผลให้หลายพื้นที่ของประเทศไทย มีฝนตกเพิ่มขึ้น

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนเมื่อเวลา 16.00 น.ของวันนี้ (23 ก.ค.) ว่าพายุโซนร้อนวีเซนเต ได้ทวีความรุนแรงเป็นพายุไต้ฝุ่นแล้ว โดยมีศูนย์กลางอยู่ห่างจากเกาะไหหลำ ประเทศจีน ทางทิศตะวันออก ประมาณ 400 กิโลเมตร มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลาง ประมาณ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกค่อนไปทางเหนือเล็กน้อย ด้วยความเร็วประมาณ 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

คาดว่าวันพรุ่งนี้ (24 ก.ค.) พายุไต้ฝุ่นวีเซนเต จะเคลื่อนตัวขึ้นเกาะไหหลำ และจะขึ้นฝั่งประเทศเวียดนาม ในที่ 25 ก.ค.นี้ จากนั้นจะอ่อนกำลังลง

แม้ศูนย์กลางพายุจะไม่เคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทย แต่อิทธิพลของพายุทำให้มีกลุ่มเมฆปกคลุมบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ ทำให้ต้องเฝ้าระวังฝนตกหนักซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ โดยเฉพาะบริเวณที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่าน

โดยตั้งแต่วันที่ 23-26 ก.ค.มีพื้นที่ซึ่งต้องเฝ้าระวังในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คือ จังหวัดเลย หนองคาย บึงกาฬ หนองบัวลำภู อุดรธานี สกลนคร และนครพนม ส่วนภาคเหนือให้ระวังถึงวันที่ 27 ก.ค. คือ จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย น่าน พะเยา ลำปาง แพร่ อุตรดิตถ์ ตาก และเพชรบูรณ์

นอกจากนี้ พายุนี้ยังส่งผลให้ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรงขึ้น ดังนั้นพื้นที่ที่ต้องระวังฝนตกหนักคือ ภาคตะวันออก บริเวณจังหวัดจันทบุรี และตราด และภาคใต้ฝั่งอันดามัน บริเวณจังหวัดระนอง และพังงา ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ซึ่งวันที่จะมีฝนตกหนักมากที่สุดคือวันที่ 24 -25 ก.ค.นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง