ครึ่งศตวรรษสาวน้อยแห่งอิปานีม่า

Logo Thai PBS
ครึ่งศตวรรษสาวน้อยแห่งอิปานีม่า

50 ปีมาแล้วที่บทเพลง The Girl from Ipanema เป็นเสน่ห์อยู่คู่กับวงการเพลงบอสซาโนวาสร้างความรื่นรมย์ให้กับแฟนเพลงทั่วโลก แต่มีไม่น้อยที่อาจไม่รู้ว่าเพลงนี้แต่งขึ้นมาจากหญิงสาวที่มีตัวตนจริงๆ ซึ่งวันนี้เธอผู้นั้นยังคงเป็นที่สนใจของสาธารณชนไม่แพ้ความอมตะของบทเพลง

สูงเพรียว และผิวแทน อ่อนเยาว์ และอ่อนหวาน สาวน้อยแห่งอิปานีม่าสะกดทุกสายตาเมื่อเธอเดินผ่าน คือเนื้อเพลงของ The Girl from Ipanema ที่แฟนทั่วโลกคุ้นเคยถึงครึ่งศตวรรษ ผลงานที่ทำให้แนวเพลงบอสซาโนวาได้รับความนิยมไปทั่วโลก และถูกนำไปร้องใหม่มากที่สุดเป็นอันดับที่ 2 รองจาก Yesterday ของสี่เต่าทองเท่านั้น

Garota de Ipanema ประพันธ์ขึ้นเมื่อปี 1962 จากความประทับใจที่ อันโตนิโอ คาร์ลอส โจบิม บิดาแห่งเพลงบอสซาโนวา มีต่อสาวน้อยคนหนึ่งที่เดินผ่านหน้าบาร์ ขณะที่เขามานั่งดื่มทุกๆ วันที่หาดอิปานีม่า เมืองริโอ เดอ จาเนโร แต่เดิมถูกร้องในภาษาโปรตุเกส ก่อนที่เวอร์ชั่นภาษาอังกฤษโดย สแตน เก็ตส์และเจา จิลแบร์โต จะคว้ารางวัลแกรมมีในปี 1965 ความโด่งดังของบทเพลงทำให้เมืองริโอ เดอ จาเนโรกลายกลายเป็นจุดหมายของนักท่องเที่ยวทั่วโลก โดยตลอด 50 ปีที่ผ่านมามีผู้คนไม่น้อยเดินทางมายังหาดอิปานีม่าเพื่อตามหาสาวน้อยผู้เป็นที่มาของบทเพลงอมตะนี้

ผู้หญิงมากมายอ้างว่าเธอคือบุคคลที่อยู่ในบทเพลง กระทั่ง อันโตนิโอ คาร์ลอส โจบิม ออกมาเปิดเผยว่าสาวคนนั้นคือ เฮหลุยซ่า พินเฮียโร หญิงสาววัย 17 ปีผู้ใช้เวลาช่วงเย็นเดินมองหาเสื้อผ้าสวยๆ ในย่านแฟชั่นของอิปานีม่าเป็นกิจวัตร เป็นเวลาหลายปีกว่าเธอจะรู้ตัวว่าเป็นแรงบันดาลใจให้กับเพลงนี้ แม้เธอจะถูกครอบครัวห้ามเข้าวงการบันเทิง และเข้าสู่ชีวิตสมรสอย่างรวดเร็ว แต่ชื่อเสียงของเธอก็ถูกใช้ในการประชาสัมพันธ์มากมาย ทั้งเป็นแบบโฆษณาสินค้า จนถึงการจัดประกวดนางงามแห่งอิปานีม่าเพื่อหาหญิงสาวที่มีคุณลักษณะคล้ายกับเธอสำหรับเป็นตัวแทนความงามของอิปานีม่า

แม้เวลาจะล่วงเลยไป ชื่อเสียงจากความงามของเฮหลุยซ่ายังคงอยู่ในใจผู้คนไม่แพ้ความอมตะของบทเพลง เธอได้ร่วมในรายการเรียลิตี้โชว์ของสหรัฐฯ รวมถึงเคยเป็นแบบให้กับนิตยสารเพลย์บอยถึง 2 ครั้ง วันนี้ในวัย 68 ปี เฮหลุยซ่า ยังอยู่ในความสนใจของสาธารณชนด้วยการเป็นเจ้าของรายการโทรทัศน์ 2 รายการ และเตรียมตีพิมพ์หนังสือที่บันทึกอดีตในช่วงวัยสาว โดยเธอบอกว่าแม้ตอนนั้นจะไม่เคยคิดถึงการแก่ชรา แต่ความเป็นหนุ่มสาวต้องจากไปสักวันหนึ่ง จึงต้องสร้างความสุขให้เกิดกับทุกๆ ช่วงของชีวิต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง