ครม.แต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาแบบก่อสร้างจัดการน้ำ "ปลอดประสพ" นั่งประธาน

Logo Thai PBS
ครม.แต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาแบบก่อสร้างจัดการน้ำ "ปลอดประสพ" นั่งประธาน

ตัวแทนบริษัททั้งไทยและต่างชาติรวมถึงผู้ที่สนใจกว่า 942 คน ร่วมฟังการชี้แจงโครงการการเสนอกรอบความคิด เพื่อออกแบบก่อสร้างระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน และ ระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศ จาก รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จนถึงขณะนี้ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ยืนยันว่า ยังไม่มีบริษัทใดได้เปรียบ หรือ ได้รับการคัดเลือกให้ดำเนินโครงการนี้

 

<"">
 
<"">

วันนี้ ( 24 ก.ค.) ที่ประชุม ครม.ได้เห็นชอบการแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาแบบการก่อสร้างระบบบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย โดยมีนายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นประธานโดยตำแหน่ง ขณะที่กรรมการโดยตำแหน่ง 11 คน และมีผู้ทรงคุณวุฒิ อีก 3 คน คือ นายอภิชาติ อนุกูลอำไพ, นายรอยล จิตรดอน, นายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา, นายวัยวุฒิ หล่อตระกูล, น.ส.วิลาวรรณ วนดุรงค์วรรณ

โดยคณะกรรมการชุดนี้จะเป็นผู้พิจารณาให้คะแนนแผนของบริษัทต่างๆ โดยใช้เกณฑ์ความถูกต้องครบถ้วยของกรอบความคิด ความสอดคล้องกับนโยบายความเป็นไปได้ทางเทคนิค ความเชื่อมโยงของระบบต่างๆ ประสบการณ์การทำงาน กรอบเวลาที่ควรสั้นที่สุด การประมาณค่าใช้จ่าย และผลสัมฤทธิ์ของโครงการ และจะทำการประกาศผลในวันที่ 24 ก.ย.นี้

ภายหลังชี้แจงรายละเอียดโครงการฯนายวิจารณ์ ตันติธรรม สมาชิกสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย แสดงความกังวลถึงประสิทธิภาพของโครงการนี้เพราะข้อมูลที่ภาครัฐมีในขณะนี้ เช่น ผลการศึกษาผลกระทบต่าง ๆ อาจจะยังไม่เข้าถึงปัญหาที่แท้จริง

ขณะที่ รศ.เสรี ศุภราทิตย์ กรรมการ กยน. วิเคราะห์ว่า การชี้แจงโครงการการเสนอกรอบความคิดในวันนี้ ( 24 ก.ค.) ยังคงคลุมเครือทั้งภาษาไทย และ อังกฤษ โดยก่อนหน้านี้คณะกรรมการ กยน.ไม่ได้ประเมินว่า สิ่งก่อสร้างต่าง ๆ จะมีประสิทธิภาพมากน้อยแค่ไหน จึงเห็นว่า ควรศึกษาทางเลือกสิ่งก่อสร้างที่ดีที่สุดก่อนแล้วจึงค่อยดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างในการก่อสร้างต่อไป และ ยังเสนอว่า ประธานคณะกรรมการพิจารณาแบบ การก่อสร้าง ระบบบริหารจัดการน้ำ และอุทกภัย ไม่ควรเป็นนักการเมืองเพื่อความโปร่งใสในการดำเนินงาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง