“เฉลิม” ยันการพระราชทานอภัยโทษปีนี้ไม่มีนักโทษคดีทุจริตแน่

การเมือง
25 ก.ค. 55
08:56
39
Logo Thai PBS
“เฉลิม” ยันการพระราชทานอภัยโทษปีนี้ไม่มีนักโทษคดีทุจริตแน่

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เผยการที่นายกฯ มอบหมายให้ตรวจสอบการทุจริต 3 โครงการใหญ่ จะไม่เป็นการยืมมือตนเองปรับ ครม.เพราะเป็นอำนาจของนายกฯ พร้อมยืนยันการประชุม ครม.วานนี้ (24 ก.ค.) ไม่มีการหารือกฤษฎีกาอภัยโทษแต่อย่างใด ย้ำการอภัยโทษจะไม่มีการยกเว้นคดีทุจริตแน่นอน

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าการประชุมคณะรัฐมนตรีวานนี้ (24 ก.ค.) ไม่ได้มีการหารือถึงพระราชกฤษฎีกาอภัยโทษแก่ผู้ต้องโทษ โดยยืนยันในฐานะที่ดูแลกระทรวงยุติธรรม ร่างพระราชกฤษฎีกาจะเหมือนทุกปี ไม่มีการยกเว้นคดีทุจริต เพราะรัฐบาลยึดมั่นในต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น และอย่ามองว่ารัฐบาลมีเจตนาแอบแฝง ซึ่งในปีนี้มีนักโทษที่จะได้รับพระราชทานอภัยโทษกว่า 30,000 คน

นอกจากนี้ ร.ต.อ.เฉลิม ยังระบุว่า ในฐานะที่ นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ตรวจสอบการทุจริต 3 โครงการใหญ่ ประกอบด้วย การทุจริตงบประมาณท้องถิ่น การทุจริตการรับจำนำข้าว และการทุจริตเงินเยียวยาน้ำท่วม ขณะนี้พบว่า การทุจริตการรับจำนำข้าว มีโรงสีในจังหวัดอ่างทอง และสระบุรี รับซื้อข้าวมาจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีการทุจริตเรื่องค่าขนส่งที่เกินจริง ดังนั้น จะต้องมีการดำเนินการกับผู้ทุจริตอย่างจริงจังตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรี

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า หนักใจที่นายกรัฐมนตรีสั่งการให้ตนเองดูแลการทุจริตทั้ง 3 โครงการ ทั้งนี้ และเชื่อว่า หากพบการทุจริตจริง จะไม่เป็นการยืมมือตนเองไปปรับคณะรัฐมนตรี เพราะ การปรับคณะรัฐมนตรีเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง