"พาณิชย์" มั่นใจ การส่งออกปีนี้ขยายตัว 15 % แม้เดือนมิ.ย.ลดลง 2 %

เศรษฐกิจ
25 ก.ค. 55
11:56
21
Logo Thai PBS
"พาณิชย์" มั่นใจ การส่งออกปีนี้ขยายตัว 15 % แม้เดือนมิ.ย.ลดลง 2 %

กระทรวงพาณิชย์ มั่นใจ การส่งออกของไทยในปีนี้จะขยายตัวได้ร้อยละ 15 ตามเป้าหมายที่วางไว้ แม้ตัวเลขส่งออกของเดือนมิถุนายน จะลดลงกว่าร้อยละ 2 โดยปัจจัยที่ยังกระทบต่อการส่งออกของไทย คือปัญหาเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป

กระทรวงพาณิชย์เปิดเผยตัวเลขการค้าของไทยในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ปริมาณการส่งออกลดลงร้อยละ 2.5 มูลค่ากว่า 600,000 ล้านบาท ขณะที่ปริมาณการนำเข้า เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.4 หรือประมาณ 620,000 ล้านบาท ขณะที่ภาพรวมการส่งออกในช่วง 6 เดือนแรก มีมูลค่าเกือบ 3.38 ล้านล้านบาท ลดลงร้อยละ 1.6 และขาดดุลการค้ากว่า 310,000 ล้านบาท

นายภูมิ สาระผล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ปัจจัยที่กระทบการการส่งออกในเดือนที่ผ่านมา มาจากวิกฤติเศรษฐกิจกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป ขณะที่การนำเข้าเพิ่มขึ้น เนื่องจากการเร่งการผลิตในประเทศ ทำให้มีการนำเข้าในหมวดเชื้อเพลิง และยานยนต์มากขึ้น

นอกจากนี้ นายภูมิ ยังระบุอีกว่า การส่งของไทยในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา เริ่มปรับตัวดีขึ้น จึงมั่นใจว่า ในช่วงครึ่งปีหลัง การส่งออกจะยังคงเป็นตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ร้อยละ 15 และกระทรวงพาณิชย์จะเร่งหาตลาดใหม่ชดเชย อีกทั้ง การส่งออกสินค้าเกษตรที่ลดลง โดยเฉพาะข้าว ทำให้ปริมาณข้าวในสต๊อกเพิ่มขึ้น ซึ่งรัฐบาลมีแผนเร่งระบายปริมาณข้าวออกสู่ตลาดในรูปแบบต่าง ๆ ให้มากขึ้น ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการหาแนวทาง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง