อบต.ในคลองบางปลากดเตรียมย้าย "หมูป่า" กลับคืนสู่ธรรมชาติ

ภูมิภาค
26 ก.ค. 55
02:46
44
Logo Thai PBS
อบต.ในคลองบางปลากดเตรียมย้าย "หมูป่า" กลับคืนสู่ธรรมชาติ

เจ้าหน้าที่ส่วนท้องถิ่นจังหวัดสมุทรปราการต้อนหมูป่ากว่า 100 ตัวเข้าไปในคอกควบคุมพร้อมเตรียมฉีดวัคซีนควบคุมโรค ก่อนเคลื่อนย้ายไปยัง จังหวัดเพชรบูรณ์ ในสัปดาห์หน้า

เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลในคลองบางปลากด อำเภอพระสมุทรเจดีย์ พร้อมเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ จังหวัดสมุทรปราการ ร่วมกันต้อนหมูป่าประมาณ 150 ตัวมาไว้ในคอกเหล็กที่สร้างขึ้นภายในหมู่บ้านร้างริมถนนสุขสวัสดิ์ ตำบลในคลองบางปลากด พื้นที่เดิมที่หมู่ป่าเหล่านี้อาศัยอยู่

นายบุญยัง ถมใย สมาชิกองค์บริหารส่วนตำบลในคลองบางปลากด เปิดเผยว่า อบต.ในคลองบางปลากด ดำเนินการจัดสร้างคอกตาข่ายเพื่อรวบรวมหมูป่าที่มีอยู่ราว 200 ตัวในพื้นที่กว่า 200 ไร่ เข้ามาอยู่รวมกัน โดยในช่วงสายของวันนี้ (26 ก.ค.) เจ้าหน้าที่ ปศุสัตว์อำเภอพระสมุทรเจดีย์ และ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข อบต.ในคลองปลากด จะร่วมกันฉีดวัคซีนควบคุมโรค ก่อนที่สัปดาห์หน้าซึ่งเป็นช่วงเทศกาลเข้าพรรษาจะมีเคลื่อนย้ายหมูป่าเหล่านี้ไปยัง วัดป่าบ้านฟองใต้ ตำบลวังฟาง อำเภอน้ำหนาว จังหวัดเพชรบูรณ์ เนื่องจากมีบริเวณกว้างขวางอยู่ติดกับพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ส่วนหมูป่าที่เหลืออยู่ระหว่างการต้อนมารวมกันให้ครบ

ขณะที่การเคลื่อนย้ายหมูป่าสืบเนื่องจากมีการแพร่พันธุ์เพิ่มจำนวนหมูป่ามากขึ้น อีกทั้งยังอาศัยหากินอยู่แบบกระจัดกระจาย ยากต่อการดูแล บางครั้งหมูป่าวิ่งออกไปที่ถนนทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน รวมทั้งยังมีบุคคลบางกลุ่มลักลอบฆ่าหมูป่า เพื่อนำไปเป็นอาหาร และพื้นที่ปัจจุบันที่หมูป่าอาศัยเป็นของเอกชน จึงไม่สามารถที่จะใช้เลี้ยงหมูป่าเหล่านี้ได้

อบต.ในคลองบางปลากดจึงจัดโครงการคืนชีวิตหมู่ป่ากลับสู่ธรรมชาติเพื่อถวายแม่ของแผ่นดิน เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนม์พรรษา 80 พรรษา 12 สิงหาคม 2555 โดย คณะผู้บริหาร อบต. รวมทั้งประชาชนส่วนหนึ่ง จะร่วมเดินทางไปยังวัดป่าบ้านฟองใต้ เพื่อส่งหมูป่ากลับคืนสู่ธรรมชาติ นอกจากนี้หากประชาชนที่มีจิตศรัทธาสามารถร่วมบริจาคสมทบทุนซื้ออาหารเลี้ยงหมูป่า ช่วงปรับตัวก่อนคืนสู่ธรรมชาติได้ที่ องค์บริหารส่วนตำบลในคลองบางปลากด อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง