พาณิชย์เตรียมขายไข่ไก่แบบชั่งกิโลเดือน ก.พ.นี้

เศรษฐกิจ
19 ม.ค. 54
13:22
12
Logo Thai PBS
พาณิชย์เตรียมขายไข่ไก่แบบชั่งกิโลเดือน ก.พ.นี้

กรมการค้าภายในเตรียมเปิดขายไข่ไก่แบบชั่งกิโล ในตลาดสดในเขตกรุงเทพและปริมณฑล 4 แห่ง เป็นระยะเวลา 3 เดือน โดยเชื่อว่าทำให้ผู้บริโภคซื้อไข่ไก่ราคาถูกลงฟองละ 10-20 สตางค์

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ ผู้ค้าส่ง และตลาดขายปลีกไข่ไก่ว่า เตรียมให้ทดลองขายไข่ไก่แบบชั่งกิโลที่ตลาดยิ่งเจริญ มีนบุรี เสรี และรังสิต เป็นระยะเวลา 3 เดือน ควบคู่กับการขายตามขนาด โดยเริ่มตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ได้กำหนดราคาขายหน้าฟาร์มกิโลกรัมละ 45 บาท และขายปลีกกิโลกรัมละ 50-52 บาท ซึ่งรูปแบบนี้ทำให้ผู้บริโภคประหยัดเงินได้ฟองละ 10-20 สตางค์ หรือกิโลกรัมละ 2 บาท เพราะว่าสามารถตัดค่าใช้จ่ายส่วนของการคัดแยกไข่ได้ และยังไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้ค้า

ขณะที่แม่ค้าขายอาหารสำเร็จรูปรายหนึ่งเชื่อว่าการขายรูปแบบนี้ไม่ทำให้ซื้อไข่ได้ถูกลง เพราะเชื่อว่าผู้ค้ามักปัดเศษน้ำหนักขึ้น และยังไม่เหมาะสมกับการประกอบอาหารเพื่อจำหน่ายในราคาถูก เช่นเดียวกับผู้ค้าในตลาดยิ่งเจริญบางราย เห็นว่าการชั่งน้ำหนักไข่อาจทำให้ลูกค้าที่ต้องการซื้อเพียง 1-2 ฟอง ไม่สามารถซื้อได้ และยังเกิดปัญหาเรื่องน้ำหนักอีก

นายมาโนช ชูทับทิม นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ กล่าวว่า เห็นด้วยกับการขายไข่ไก่รูปแบบนี้ เพราะเป็นธรรมกับผู้เลี้ยงมากขึ้นที่สามารถขายในราคาเดียวกัน จากเดิมผู้รับซื้อจะเลือกเฉพาะไข่ไก่ขนาดใหญ่


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง