ศาลพม่า เตรียมตัดสินคดีคนไทย 92 คน ข้อหายาเสพติด-อาวุธสงคราม

สังคม
27 ก.ค. 55
05:18
59
Logo Thai PBS
ศาลพม่า เตรียมตัดสินคดีคนไทย 92 คน ข้อหายาเสพติด-อาวุธสงคราม

วันนี้ (27 ก.ค.55) ศาลพม่าจะตัดสินคดีคนไทย 92 คน ในคดีความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดและ อาวุธสงคราม หลัง ศาลเกาะสอง ตัดสิน จำคุกคนไทยเป็นเวลา 3 ปี 6 เดือน ในข้อหาบุกรุก และเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายมาแล้ว

กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า สถานเอกอัครราชทูตไทย แจ้งขอเข้าเยี่ยมคนไทยในเรือนจำ และอยู่ระหว่างรอคำตอบ ซึ่งนายธานี ทองภักดี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า สถานทูตต้องพูดคุยกับคนไทยทั้งหมดก่อน จึงจะดำเนินการช่วยเหลือได้ ว่าต้องการที่จะขออุทธรณ์หรือต้องการขอลดหย่อนโทษหรือไม่ แต่กระบวนการทุกอย่างก็ต้องไปตามขั้นตอนทางกฏหมายของทางการพม่า

เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม ศาลเกาะสองได้ตัดสินคดี คนไทย 92 คน ข้อหาหลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมาย และบุกรุกพื้นที่ป่า โดยให้จำคุกทั้งหมดเป็นเวลา 3 ปี 6 เดือน และมี10 คนในจำนวนผู้ที่ถูกจับไปทั้งหมด จะถูกพิจารณาความผิดในคดียาเสพติด อาวุธสงคราม และการลักลอบนำเครื่องจักรกลเข้าไปในฝั่งพม่า ที่จะต้องพิจารณาเป็นรายบุคคลในวันนี้ (27 ก.ค.55)

ทั้งนี้ ตามขั้นตอน หลังศาลพิจารณาคดีจะส่งเรื่องให้รัฐบาลกลางพม่า ที่กรุงเนปิดอว์ พิจารณาอีกครั้ง ซึ่ง พ.อ.พรศักดิ์ พูนสวัสดิ์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 ในฐานะประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-พม่า ด้าน จ.ระนอง-เกาะสอง ระบุว่า คณะกรรมการระดับท้องถิ่นไทย-พม่า หรือ ทีบีซี ยังคงส่งเสื้อผ้า อาหาร และของใช้ที่จำเป็นไปให้อย่างต่อเนื่อง

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีไทยหารือกับประธานาธิบดีพม่า พล.อ. เต็งเส่ง ถึงการให้ความช่วยเหลือ ซึ่งมีคำยืนยันว่า ทั้งหมดต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมของพม่าก่อน จึงจะพิจารณาช่วยเหลือด้วยการลดหย่อนโทษได้หรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง