วสท.เสนอแนวทางดำเนินงานทีโออาร์ เพื่อให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วม

สังคม
30 ก.ค. 55
16:20
14
Logo Thai PBS
วสท.เสนอแนวทางดำเนินงานทีโออาร์ เพื่อให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วม

สมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย เสนอให้รัฐบาลยกเลิกคุณสมบัติของผู้ที่ต้องการยื่นข้อเสนอกรอบแนวความคิดเพื่อออกแบบก่อสร้างระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน และระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศไทย เพื่อให้ทุกภาคส่วนสามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการเสนอกรอบแนวคิดการแก้ไขปัญหาอุทกภัยได้อย่างกว้างขวางมากขึ้น

สมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) และสมาคมที่เกี่ยวข้องรวม 6 แห่ง ร่วมกันออกแถลงการณ์ เสนอให้รัฐบาลไม่ควรกำหนดคุณสมบัติผู้ที่ยื่นข้อเสนอกรอบแนวความคิด เพื่อออกแบบการก่อสร้างฯ เพราะจะทำให้ทุกภาคส่วนมีโอกาสในการมีส่วนร่วมมากขึ้น หลังรัฐบาลได้มีการชี้แจงเกี่ยวกับโครงการออกแบบก่อสร้างระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน และระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศไทย เมื่อวันที่ 24 กรกฏาคม ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ยังเสนอให้ตั้งคณะกรรมการที่มีความรู้ด้านวิศวกรรมในการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ขึ้่นมาทำหน้าที่กำหนดแผนดำเนินงาน กระจายงาน ติดตาม และกำกับการดำเนินงานให้เป็นไปตามแผน การบริหารจัดการน้ำไม่ควรใช้สิ่งก่อสร้างเป็นหลัก แต่ควรเน้นเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องกับธรรมชาติ และชุมชน รวมถึงรัฐบาลต้องจัดลำดับความสำคัญก่อน และหลังในการดำเนินงานของแต่ละโครงการ และต้องจัดให้มีกระบวนการตรวจสอบ และติดตามจากภาคประชาชนควบคู่ในทุกขึ้นตอนด้วย

นายสุวัฒน์ เชาว์ปรีชา นายกสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ยังยืนยันว่า ข้อเสนอนี้ไม่ได้ขัดขวางการดำเนินการแก้ไขปัญหาอุทกภัยของรัฐบาล แต่เพื่อให้โครงการนี้เป็นประโยชน์กับประชาชน นอกจากนี้ยังเห็นว่า ควรแยกบริษัทที่ออกแบบโครงการ กับ บริษัทที่ทำการก่อสร้างออกจากกัน เพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้าในการดำเนินงาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง