สั่งปิดโรงงานลักลอบทิ้งน้ำเสียในนิคมอุตสาหกรรมบางปู

ภูมิภาค
31 ก.ค. 55
13:31
58
Logo Thai PBS
สั่งปิดโรงงานลักลอบทิ้งน้ำเสียในนิคมอุตสาหกรรมบางปู

กระทรวงอุตสาหกรรม สั่งเฝ้าระวังโรงงานรับกำจัดกากอุตสาหกรรมในกลุ่มเสี่ยง หลังพบการลักลอบนำกากอุตสาหกรรมไปทิ้งตามที่สาธารณะ พร้อมสั่งดำเนินคดีตามกฎหมายกับบริษัทรับกำจัดกากอุตสาหกรรมแห่งหนึ่ง ในนิคมอุตสาหกรรมบางปู จังหวัดสมุทรปราการ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการลักลอบทิ้งน้ำเสียปนเปื้อนสารเคมี

ปัญหาการลักลอบนำน้ำเสียปนเปื้อนสารเคมี และกากอุตสาหกรรม ไปทิ้งในพื้นที่ตำบลบางปู อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ จนเกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม จนนำไปสู่การขยายผลจากการยึดรถบรรทุกน้ำเสีย ขณะลักลอบทิ้งน้ำเสียลงท่อที่ไม่ใช้ใช้งาน ของโครงการบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน บริเวณริมถนนสุขุมวิทสายเก่า หมู่ที่ 3 ตำบลบางปู เมื่อกลางดึกวันที่ 20 เมษายน

จากการตรวจสอบของกระทรวงอุตสาหกรรมพบว่า บริษัท เวสต์ รีโคเวอรี่ เมเนจเม้นท์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทรับกำจัดน้ำเสียและกากอุตสาหกรรม ในนิคมอุตสาหกรรมบางปู รับสารฟีนอล ประมาณ 1,700 ตัน ซึ่งเป็นสารอันตรายแต่ไม่มีการบำบัดที่ถูกต้อง ส่วนผลการตรวจสอบสารเคมีทางวิทยาศาสตร์ จากตัวอย่างน้ำเสียรอบโรงงาน และบ่อน้ำหลังสถานีตำรวจภูธรบางปู ตรงกับสารเคมีของบริษัท

ขณะที่คนขับรถบรรทุกที่ถูกจับกุม ก็สารภาพว่า รับน้ำเสียจากบริษัทนี้ไปทิ้งเช่นกัน กระทรวงอุตสาหกรรมจึงส่งสำนวนคดีให้สถานีตำรวจภูธรบางปูดำเนินคดี พร้อมกับสั่งปิดโรงงานไม่มีกำหนด

นายประพัฒน์ วนาพิทักษ์ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ระบุว่า กรมโรงงานอุตสาหกรรมจะเพิ่มความเข้มงวด การออกใบอนุญาต และส่งวัตถุอันตรายออกนอกโรงงาน พร้อมทั้งตรวจสอบใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานทุกรายว่าดำเนินการตามที่ได้รับอนุญาตหรือไม่ ขณะนี้ได้ตั้งคณะกรรมการชุดเฉพาะกิจลงพื้นที่ตรวจสอบมาตรฐานระบบกำจัดกากอุตสาหกรรม ในโรงงานกว่า 90 แห่ง โดยเฉพาะในภาคกลางและภาคตะวันออก ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง