เด็กไทยคว้า 10 รางวัลคณิตศาสตร์โอลิมปิก ที่ประเทศจีน

สังคม
1 ส.ค. 55
04:02
19
Logo Thai PBS
เด็กไทยคว้า 10 รางวัลคณิตศาสตร์โอลิมปิก ที่ประเทศจีน

เยาวชนไทยระดับมัธยมศึกษา ที่ไปร่วมแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกเอเชีย ที่ประเทศจีน สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศ 1 เหรียญทอง 5 เหรียญเงิน และ 4 เหรียญทองแดง รวม 10 รางวัล

นักเรียนไทย 12 คน คว้ารางวัลชนะเลิศได้รางวัลจากการแข่งขัน คณิตศาสตร์โอลิมปิกเอเชีย ระดับมัธยมศึกษา ที่มณฑลฟูเจี้ยน สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่าง วันที่ 24 - 31 กรกฎาคม ที่ผ่านมา เดินทางกลับถึง ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยมี คณะครู ผู้ปกครอง และ เพื่อนๆมารอรับ เพื่อร่วมแสดงความยินดี

ด้านนางนิจวดี เจริญเกียรติบวร อาจารย์ผู้ควบคุมทีม เปิดเผยว่า นักเรียนทั้ง 12 คน นี้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ.ได้คัดเลือกและส่งไปเข้าร่วมการแข่งขันรายการนี้ ผลปรากฏว่า สามารถคว้าเหรียญรางวัลประเภทบุคคลได้รวมทั้งสิ้น 10 เหรียญ โดยมีนักเรียนที่เข้าแข่งขันทั้งสิ้น 165 คน จาก 6 ประเทศในทวีปเอเชีย คือ ฟิลิปปินส์ มาเก๊า ฮ่องกง ไต้หวัน จีน และ ไทย ซึ่ง นายภูมิภัทร กอบเกื้อชัยพงษ์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน เป็นผู้ชนะเลิศ ได้รับรางวัลเหรียญทอง นอกจากนี้ นักเรียนที่ไปร่วมแข่งขันก็ยังได้รับรางวัล 5 เหรียญเงิน และ อีก 4 เหรียญทองแดง ด้วย

ขณะที่น.ส.พิริยากร พิริยะธรรมวงศ์ หรือ น้องปลื้ม นักเรียนมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 4 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เปิดเผยว่า วันแข่งขันรู้สึกประหม่านักเรียนคู่แข่งจากประเทศจีน เนื่องจากมีความสามารถสูง แต่ตั้งใจทำให้ดีที่สุดเพื่อประเทศไทย หลังการแข่งขันเสร็จสิ้นและได้รางวัลเหรียญเงินก็รู้สึกดีใจ ส่วนตัวมีความชอบวิชาคณิตศาสตร์ ตั้งแต่สมัยเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จึงศึกษาหาความรู้มาโดยตลอด น้องปลิ้มยังฝากบอกเพื่อนๆว่า ให้ตั้งใจทำในสิ่งที่ชอบ เพราะเมื่อทำอย่างเต็มที่จะประสบความสำเร็จในสิ่งนั้นได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง