พิษณุโลก-น่านเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกระบาด

ภูมิภาค
24 ม.ค. 54
12:01
16
Logo Thai PBS
พิษณุโลก-น่านเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกระบาด

ผลตรวจเด็กหญิงอายุ 7 ปีในจังหวัดพิษณุโลกที่มีอาการป่วยคล้ายไข้หวัดนกผลการตรวจของแพทย์ยืนยันเป็นเพียงไข้หวัดธรรมดา ขณะเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดพิษณุโลก และ จังหวัดน่านยังเฝ้าระวังการแพร่ระบาดโรคไข้หวัดนกอย่างต่อเนื่อง หลังยังมีไก่ตายไม่ทราบสาเหตุ
 

อาสาสมัครปศุสัตว์ ตำบลหัวรอ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลกฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อและสำรวจสัตว์ปีกที่ป่วยพร้อมรณรงค์ให้ความรู้ชาวบ้านเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโดยเฉพาะโรคไข้หวัดนก นอกจากนั้นเจ้าหน้าที่กำชับให้ชาวบ้านหมั่นตรวจสอบสัตว์ปีกที่ป่วยตาย ทำความสะอาดเล้าสม่ำเสมอ และ กักบริเวณสัตว์ที่ป่วยเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

ก่อนหน้านี้ไก่ของชาวบ้านในพื้นที่ตำบลแก่งโสภา และ ตำบลวังนำแอ่น  อำเภอวังทอง ป่วยตายโดยไม่ทราบสาเหตุจำนวน 160 ตัวทำให้เจ้าหน้าที่และชาวบ้านในพื้นที่เร่งป้องกันและเฝ้าระวังการแพร่ระบาด

ขณะที่เด็กหญิงวัย 7 ปีในตำบลท่าสะแก อำเภอชาติตระการ ที่ต้องสงสัยป่วยเป็นโรคไข้หวัดนกผลตรวจออกมายืนยันว่า เป็นเพียงไข้หวัด ด้านสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลกสั่งการให้สถานพยาบาลทุกแห่งคัดกรองผู้ป่วยอย่างเข้มงวดอีกครั้ง

เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข จังหวัดน่านเร่งให้คำแนะนำชาวบ้านตำบลนาซาว อำเภอเมือง หลังพบไก่ตายกว่า 300 ตัว ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ยังเข้าตรวจสอบฟาร์มไก่ของนายสมบัติจงรักษ์สิทธิกุล ในตำบลนาซาว  และเก็บตัวอย่างไปตรวจสอบ ล่าสุดเจ้าของฟาร์มไก่หลายแห่งป้องกันโดยนำพลาสติกมาปิดกั้นเพื่อไม่ให้นกบินเข้าไปในฟาร์ม 

 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง