บรรยากาศเข้าพรรษาทั่วประเทศคึกคัก

ภูมิภาค
2 ส.ค. 55
09:03
12
Logo Thai PBS
บรรยากาศเข้าพรรษาทั่วประเทศคึกคัก

บรรยากาศการทำบุญเนื่องในวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ทั่วประเทศเป็นไปอย่างคักคัก ก่อนที่จะมีพิธีเวียนเทียนในช่วงค่ำวันนี้ (2 ส.ค.)

พุทธศาสนิกชนในจังหวัดพะเยา ลงเรือพายเพื่อร่วมทำบุญตักบาตรข้าวเหนียว พระสงฆ์จำนวน 86 รูป เนื่องในวันอาสาฬบูชา และเทศกาลเข้าพรรษา ที่บริเวณกว๊านพะเยา หน้าอนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง เพื่อเป็นการทำบุญ และอนุรักษ์ประเพณีที่ดีงาม รวมทั้งเฉลิมฉลองเนื่องในพุทธชยันตีครบ 2,600 ปี และเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสที่ทรงมีพระชน มายุครบ 84 พรรษา

เช่นเดียวกับ ชาวไทยใหญ่ หรือ ชาวไต ในเขตเทศบาลนครแม่สอด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ร่วมกันจัดประเพณีแห่รับข้าวพระพุทธ ด้วยการนุ่งขาว ห่มขาว นำสังฆทานแห่ไปตามถนนสายต่างๆ ซึ่งถือเป็นการเริ่มต้นเทศกาลเข้าพรรษา

ขณะที่บรรยากาศเลือกซื้อเทียนพรรษาขนาดต่างๆ ภายในตลาดสดแม่กิมเฮงเขตเทศบาลนครนครราชสีมา เพื่อเตรียมนำไปถวายในวันเข้าพรรษา เป็นไปอย่างเงียบเหงา โดยส่วนใหญ่หันมาซื้อเทียนพรรษาขนาด 50 ซม.ถึง 1 เมตรแทนขนาดสูง 2-3 เมตรแทน เพื่อลดค่าใช้จ่าย

ต่างกับตลาดเขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร ที่เป็นไปอย่างคึกคัก เนื่องจากมีลูกค้า ทั้งชาวไทย และลาว มาเลือกซื้อเพื่อนำไปขายต่อ ทำให้ยอดขายเครื่องสังฆภัณฑ์ และเทียนพรรษา ในปีนี้สูงกว่าปีที่ผ่านมากว่าเท่าตัว

ส่วนที่อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี ชาวบ้านเกือบ 1,000 คน ร่วมกันแห่เสาไฟฟ้าจำนวน 4 ต้น พร้อมอุปกรณ์ไปถวายวัดโพธิ์บัลลัง พร้อมกับพากันนำหลอดไฟฟ้าไปถวายแทนเทียนเข้าพรรษา ซึ่งเป็นไปตามแนวความคิดของพระปลัดไชยชนะ สุทธิญาโณ เจ้าอาวาสวัด ที่ต้องการให้เกิดความรักความสามัคคีกันในพื้นที่

ส่วนภาคใต้ ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช พุทธศาสนิกชน พร้อมใจกันร่วมทำบุญตักบาตรบริเวณลานโพธิ์หน้าองค์พระบรมธาตุเจดีย์ ภายในวัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร เจ้าคณะจังหวัดนำกล่าวสัมโมทนียกถา ก่อนจะมีการประกอบพิธีเวียนเทียนรอบองค์พระบรมธาตุเจดีย์ในช่วงค่ำวันนี้ (2 ส.ค.)

ตรงข้ามกับบรรยากาศในจังหวัดยะลาเป็นไปอย่างเงียบเหงา มีพุทธศาสนิกชนและข้าราชการ ร่วมพิธีทำบุญตักบาตรกันอย่างบางตา สาเหตุเนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ยังเกิดขึ้นบ่อยครั้ง และมีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น

เช่นเดียวกับอีกหลายๆ จังหวัดทั่วประเทศ ที่ต่างนำอาหารคาวหวาน และผ้าอาบน้ำฝนไปทำบุญตักบาตร ตามวัดต่างๆ เพื่อความเป็นสิริมงคลกับตัวเอง และครอบครัว รวมทั้งเป็นการอุทิศส่วนกุศลให้กับญาติที่ล่วงลับด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง