ฝ่ายค้านแนะรบ.อย่าทำงานแบบรวมอำนาจ ศูนย์ดับไฟใต้ต้องยึดประชาชนในพื้นที่

การเมือง
2 ส.ค. 55
12:04
14
Logo Thai PBS
ฝ่ายค้านแนะรบ.อย่าทำงานแบบรวมอำนาจ ศูนย์ดับไฟใต้ต้องยึดประชาชนในพื้นที่

พรรคประชาธิปัตย์ เสนอแนวทางแก้ปัญหาสถานการณ์ใต้ ต้องยึดประชาชนในพื้นที่ อย่าทำงานแบบศูนย์รวมอำนาจ ขณะที่ รัฐบาล กำหนดประชุมกำหนดแผนการทำงานของศูนย์แก้ไขสถานการณ์จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในวันที่ 8 ส.ค. เบื้องต้นกำหนดให้ กอ.รมน.สวนรื่นฤดี เป็นสถานที่ตั้งของหน่วยบัญชาการ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แสดงความไม่เห็นด้วยกับการตั้งศูนย์แก้ไขปัญหาที่ส่วนกลาง เพราะมีลักษณะรวมอำนาจ และทำงานซ้ำซ้อน กับศูนย์บริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต.

ด้านนายถาวร เสนเนียม รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามปัญหาด้วยตัวเอง เพื่อความเป็นเอกภาพในการบังคับบัญชา พร้อมเสนอแนวทางแก้ปัญหาที่สาระสำคัญ คือ การยึดมั่นในประชาชน ทำให้เกิดความเท่าเทียมในทุกด้าน

โดยตลอดทั้งวันนี้(2 ส.ค.) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้พักผ่อนอยู่ที่บ้านพักย่านซ.โยธินพัฒนา หลังจากที่เมื่อวานนี้(1 ส.ค.) ได้มอบหมายให้พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี ดำเนินการจัดตั้งศูนย์แก้ไขสถานการณ์จังหวัดชายแดนภาคใต้  โดยพล.อ.ยุทธศักดิ์ ยังคงย้ำเรื่องการประกาศเคอร์ฟิว ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ต้องอยู่บนพื้นฐานความจำเป็นต่อสถานการณ์เท่านั้น

ทั้งนี้รัฐบาล และหน่วยงานความมั่นคง จะประชุมเชิงปฏิบัติการทุกส่วนราชการ ในวันที่ 8 ส.ค. เพื่อวางกรอบการทำงานของศูนย์แก้ไขสถานการณ์จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีพลเอก ยุทธศักดิ์ ร้อยตำรวจเอก เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี และนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ร่วมดูแลและเป็นผู้สั่งการ และตัดสินใจแก้ปัญหา โดยเบื้องต้น กำหนดใช้สถานที่ กอ.รมน.สวนรื่นฤดี เป็นสถานที่ประชุมหารือและติดตามสถานการณ์แต่ละครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง