บรรยากาศเข้าพรรษาทั่วประเทศคึกคัก-นักท่องเที่ยวแห่ชมเทียนพรรษา จ.อุบลฯ

ภูมิภาค
3 ส.ค. 55
07:03
12
Logo Thai PBS
บรรยากาศเข้าพรรษาทั่วประเทศคึกคัก-นักท่องเที่ยวแห่ชมเทียนพรรษา จ.อุบลฯ

บรรยากาศการแห่เทียนเข้าพรรษาในปีนี้หลายจังหวัดบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก โดยเฉพาะบรรยากาศการท่องเที่ยวในจังหวัดอุบลราชธานี ที่มีนักท่องเที่ยงชาวไทยและต่างชาติ เดินทางมาชมพิธีแห่ขบวนเทียนพรรษาอย่างยิ่งใหญ่

                             

<"">

ขบวนต้นเทียนพรรษาทั้งแกะสลัก ติดพิมพ์ และเทียนโบราณจากคุ้มวัดในจังหวัดอุบลราชธานี ถูกเคลื่อนขบวนไปตามถนนอุปราช โดยมีการอัญเชิญเทียนพรรษา พระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นเทียนชัยนำขบวนต้นเทียนพรรษา โดยมีนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก

                             

<"">

ส่วนที่จังหวัดนครราชสีมาจัดขบวนแห่ต้นเทียนพรรษาจากทุกอำเภอจำนวน 69 ขบวน ไปตามถนนในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ชมความงดงาม โดยขบวนแห่เทียนปีนี้เน้นเรื่องราว พุทธประวัติของพระพุทธเจ้าและการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ รวมถึงเทียนล้อบุคคลดังชุด ไทยทานิค ที่แกะสลักเป็นรูป น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยืนกางแขนอยู่บนหัวเรือ และ เทียนล้อดาราตลก โก๊ะตี๋ อารามบอย เพื่อเพิ่มสีสันในงานแห่เทียน

                             

<"">

ด้านประชาชนในจังหวัดพิจิตรร่วมพิธีทำบุญดอกบัวเพื่อถวายหลวงพ่อเพชร ภายในวัดท่าหลวงพระอารามหลวง อำเภอเมืองพิจิตร ซึ่งเป็นพระพุทธรูปคู่เมืองพิจิตร โดยประชาชนบางส่วนร่วมลงนามปฎิบัติสัมมาวาจา พูดจาดี เลิกอบายมุข และ งดดื่มเหล้าเป็นระยะเวลา 3 เดือนของการเข้าพรรษา โดยประเพณีทำบุญถวายดอกบัวของชาวพิจิตรที่จัดขึ้น เนื่องจากเป็นพื้นที่มีดอกบัวหลายสายพันธุ์ จึงทำให้ชาวบ้านในพื้นที่นิยมนำมาทำบุญ เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมานาน

เช่นเดียวกับบรรยากาศการทำบุญตักบาตร เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ประชาชนพาบุตรหลานไปร่วมทำบุญกันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะที่จังหวัดนครสวรรค์พระอารามหลวง ประชาชนร่วมทำบุญตักบาตรและถวายผ้าอาบน้ำฝน ส่วนที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก จัดพิธีแห่เทียนเข้าพรรษาไปตามถนนสายต่าง ๆ โดยมีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจ

                             

<"">

ส่วนที่ภาคใต้ประชาชนอำเภอหาดใหญ่ และอำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา ร่วมนำเทียนพรรษา และ ผ้าอาบน้ำฝน ถวายพระภิกษุสงฆ์ และ ร่วมกันกล่าวคำถวายเทียนพรรษาพร้อมเครื่องจตุปัจจัยไทยธรรม โดยประชาชนส่วนใหญ่จะเริ่มปฏิบัติตนอยู่ในธรรมะงดเว้นการทำบาปทั้งกายวาจาและใจ เพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลกับครอบครัว

ประชาชนในจังหวัดตราดเดินทางไปร่วมทำบุญตักบาตร โดยเฉพาะที่วัดป่าไร่ ตำบลเนินทราย อำเภอเมือง ซึ่งมีพระนักเทศน์ พระอาจารย์ศักดา สุนทโร ถึงแม้จะมีฝนตกลงมาตั้งแต่ช่วงเช้า แต่ประชาชนยังเดินทางออกไปร่วมทำบุญกันเป็นจำนวนมาก

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง