ส.ว.เสียงแตกเลือก ปธ.วุฒิสภาคนใหม่ ที่จะเลือกในวันที่ 14 ส.ค.นี้

5 ส.ค. 55
17:12
10
Logo Thai PBS
ส.ว.เสียงแตกเลือก ปธ.วุฒิสภาคนใหม่ ที่จะเลือกในวันที่ 14 ส.ค.นี้

ก่อนถึงกำหนดวันเลือกประธานวุฒิสภาคนใหม่ มีรายงานว่า ส.ว.ระบบสรรหา และ ส.ว.จากการเลือกตั้ง กำลังเสียงแตกต่อการสนับสนุน ส.ว.ที่มีรายชื่อที่จะเข้ารับตำแหน่ง และมีแนวโน้มว่าอาจต้องประชุมนอกรอบ เพื่อตรวจสอบคะแนน ก่อนกำหนดวันเลือกตั้งเป็นวันที่ 14 สิงหาคมนี้

วันอังคารที่ 14 สิงหาคมนี้ ถูกกำหนดให้เป็นวันที่สมาชิกวุฒิสภา ทั้ง 147 คน จะต้องลงมติเลือกผู้รับหน้าที่ประธานวุฒิสภาคนใหม่ แทน พล.อ.ธีรเดช มีเพียร ที่พ้นจากตำแหน่งด้วยคำพิพากษาคดีค้างเก่า "ขี้นเงินเดือนให้กับตนเอง" ซึ่งขณะนี้มีรายชื่อผู้ถูกคาดการณ์ว่าจะได้รับเสนอชื่อ รวม 5 คน คือ
1.นายนิคม ไวยรัชพานิช
2.นายเกชา ศักดิ์สมบูรณ์
3.นายชูชัย เลิศพงศ์อดิศร
4.นายประเสริฐ ชิตพงษ์
5.นายพิเชต สุนทรพิพิธ

แคนดิเดท ง 5 ต่างมีเสียงสนับสนุนในกลุ่มที่ชัดเจน โดยนายนิคม มีความใกล้ชิดกับ นายสุชาติ ตันเจริญ อดีตนักการเมืองกลุ่มบ้านริมน้ำ ที่มีเสียงสนับสนุน

ขณะที่นายเกชา มีสถานะเป็นน้องชายของนางกอบกุล นพอมรบดี ภรรยาส.ส.พรรคภูมิใจไทย และมีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ จึงทำให้มีคะแนนเสียงสนับสนุนจากเพื่อนส.ว. ในกลุ่มภาคตะวันตก และภาคอีสานบางส่วน ขณะเดียวกันก็อยู่ระหว่างการทาบทามคะแนนจากเพื่อนส.ว.ที่เคยสนับสนุนนายดิเรก ถึงฝั่ง ส.ว.จังหวัดนนทบุรี มาเทคะแนนให้ หลังประกาศไม่ลงชิงตำแหน่งแล้ว

ส่วนนายชูชัย ส.ว.เชียงใหม่ ที่มีความใกล้ชิดกับนางเยาวภา และนายสมชาย วงษ์สวัสดิ์ รวมถึงนายพินิจ จารุสมบัติ จึงทำให้น่าจะได้รับการสนับสนุนจากส.ว.ภาคเหนือ และภาคอีสานตอนบน

ด้วยจำนวนผู้เข้าชิงตำแหน่งที่มีมาก จึงทำให้คะแนนเสียงที่จะออกมาอาจไม่เป็นเอกภาพ อย่างส.ว.สายเลือกตั้ง 76 เสียง เห็นชัดเจนว่า คะแนนเสียงสนับสนุนตอนนี้ ถูกเฉลี่ยออกไปถึง 4 กลุ่มด้วยกัน ซึ่งแต่ละกลุ่มมีเสียงสนับสนุนไม่ถึง 30 เสียง ไม่ต่างจาก ส.ว.ในกลุ่มสรรหา ที่มีอยู่ 71 เสียง ก็ไม่มีความเป็นเอกภาพที่ชัดเจนถึงการสนับสนุนบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ขณะเดียวกันเจตนาทางการเมืองยังต่างกันอีกด้วย โดยส่วนหนึ่งสนับสนุนรัฐบาล แต่ส่วนหนึ่งเน้นการตรวจสอบรัฐบาล และยังมีกลุ่มที่วางตัวเป็นกลาง

มีรายงานว่า คะแนนเสียงที่แตก กำลังกลายเป็นเงื่อนไขให้นายนิคม ตัดสินใจไม่ลาออกจากตำแหน่งรองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 ระหว่างเข้าสู่กระบวนการเลือก และอาจเป็นไปได้ว่าในช่วงเวลาก่อนถึงวันเลือก ส.ว.แต่ละกลุ่มอาจมีการประชุมนอกรอบ เพื่อตรวจสอบคะแนน และต่อรองแบ่งสรรปันส่วนตำแหน่ง

สำหรับขั้นตอนการลงคะแนนเลือกตั้งประธานวุฒิสภา ผู้ได้รับการเสนอชื่อต้องมีผู้รับรองไม่น้อยกว่า 10 คน และแต่ละคนต้องแสดงวิสัยทัศน์ต่อที่ประชุม ก่อนจะมีการลงมติเลือกโดยทางลับ ซึ่งผู้ที่จะได้รับเลือกเป็นประธานวุฒิสภา ต้องเป็นผู้ที่มีคะแนนเสียงสูงสุด และเกินกึ่งหนึ่งของสมาชิกที่มาประชุม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง