รัฐบาลยืนยันยังไม่ได้กำหนดทีโออาร์แผนบริหารจัดการน้ำ

สังคม
9 ส.ค. 55
15:08
13
Logo Thai PBS
รัฐบาลยืนยันยังไม่ได้กำหนดทีโออาร์แผนบริหารจัดการน้ำ

ตัวแทนรัฐบาลชี้แจงแผนบริหารจัดการน้ำขณะนี้ไม่ใช้ทีโออาร์ เป็นเพียงการขอแนวความคิดเพื่อหารูปแบบที่เหมาะสม และจะเริ่มดำเนินการจริงได้ในต้นปีหน้า ซึ่งอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังตั้งข้อสังเกตุว่าผิดวัตถุประสงค์การออก พ.ร.ก.กู้เงิน ที่เคยระบุว่าเพื่อนำมาทำแผนบริหารจัดการน้ำอย่างเร่งด่วน

ในงานเสวนาเรื่องงบประมาณ 350,000 ล้านบาท ตามแผนบริหารจัดการน้ำ ซึ่งประกอบด้วยนักวิชาการ กลุ่มภาคีเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชั่น และตัวแทนจากภาครัฐ โดยส่วนใหญ่ห่วงแผนการดำเนินของรัฐบาลที่ขาดความชัดเจน และยังไม่มีที่ปรึกษาที่มีความเชี่ยวชาญ ซึ่งวิธีการประมูลของภาครัฐที่ใช้ แบบเทิร์นคีย์ หรือ จ้างเหมาแบบเบ็ดเสร็จ อาจเปิดช่องทุจริตคอร์รัปชั่น

ขณะที่ นายสุพจน์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ชี้แจงว่าแผนดังกล่าวเป็นแผนระยะยาว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างประกาศให้ผู้ประกอบการเสนอแนวคิดแผนบริหารจัดการน้ำ คาดว่าจะใช้เวลา 3 เดือน

ทั้งนี้มีการตั้งข้อสังเกตุ จากนายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่ร่วมฟังเสวนา ว่ารัฐบาลไม่สนใจข้อเสนอภาคเอกชนที่ต้องการให้ปรับเปลี่ยนเงื่อนไขของโครงการเพื่อป้องกันการคอร์รัปชั่น และเป็นห่วงวินัยการใช้เงินของรัฐบาลที่มีช่องทุจริตได้ง่าย

ด้านนายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานภาคีเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชั่น ระบุต้องการให้รัฐบาลเปิดโอกาสให้วิศวกรไทยมีส่วนร่วม เพื่อความโปร่งใส แต่ทั้งนี้ภาคเอกชนคลายความกังวล ต่อแผนการจัดการน้ำของรัฐบาล ที่ไม่มีเงื่อนไขผูกพันงบประมาณทั้งหมด และจะเริ่มประมูลโครงการประมาณต้นปี 2556 ทำให้มีเวลารับฟังข้อมูลจากผู้เกี่ยวข้องอย่างรอบคอบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง