ชาวขอนแก่นคัดค้านโครงการก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมสีเขียว

ภูมิภาค
12 ส.ค. 55
13:10
52
Logo Thai PBS
ชาวขอนแก่นคัดค้านโครงการก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมสีเขียว

โครงการก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมสีเขียว ที่ภาคเอกชนในจังหวัดขอนแก่นร่วมกันผลักดัน เบื้องต้นคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการ และคาดว่านิคมแห่งนี้จะใช้พื้นที่ป่าสาธารณะประโยชน์และที่ สปก.ใน ต.หนองแซง อ.บ้านแฮด เป็นจุดก่อสร้าง ทำให้ชาวบ้านคัดค้านโครงการนี้ เพราะกังวลว่าจะส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมและอาจทำให้ชาวบ้านบางส่วนต้องไร้ที่ทำกิน

ชาวบ้าน พร้อมคณะครู นักเรียนโรงเรียนหนองแซงวิทยาคม ต.หนองแซง อ.บ้านแฮด จ.ขอนแก่น ร่วมกันปลูกป่าบริเวณป่าสาธารณะโคกหินร่อง-โสกร่อง-โคกไม้งาม เพื่ออนุรักษ์ป่า และยังเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ว่าชาว ต.หนองแซง ไม่เห็นด้วยกับโครงการก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมสีเขียว ที่ภาคเอกชนในจังหวัดขอนแก่นร่วมกันผลักดัน

โดยโครงการนี้คาดว่าจะใช้พื้นที่ป่าสาธารณะและที่ สปก. 2,019 ไร่เป็นจุดก่อสร้าง ซึ่งตามกฎหมายผังเมือง กำหนดให้เป็นพื้นที่เพื่อการเกษตรเท่านั้น ชาวบ้านจึงกังวลว่า หากมีนิคมอุตสาหกรรมเกิดขึ้น นอกจากเป็นการตัดไม้ทำลายป่าที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์แล้ว บางส่วนอาจต้องไร้ที่ดินทำกิน

ทั้งนี้การขยายตัวของโรงงานอุตสาหกรรมใน จ.ขอนแก่นที่เติบโตแบบไร้ทิศทาง และเพื่อรองรับการค้าการลงทุนที่จะตามมาภายหลังการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน คือเหตุผลที่ภาคเอกชนผลักดันให้เกิดนิคมอุตสาหกรรมสีเขียวแห่งแรกในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งประธานสภาอุตสาหกรรมจ.ขอนแก่น ระบุว่า แม้จะถูกคัดค้านจากกลุ่มมวลชน แต่ยอมรับพื้นที่นี้มีความเหมาะสม เพราะใกล้เส้นทางคมนาคมและน้ำไม่ท่วม

อย่างไรก็ตามโครงการก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมสีเขียว จ.ขอนแก่น คณะรัฐมนตรีสัญจรที่ จ.อุดรธานี มีมติเห็นชอบในหลักการ ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการศึกษารายละเอียดของคณะทำงานระดับจังหวัด เพื่อเสนอของบประมาณศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ ควบคู่กับการทำประชาพิจารณ์ เพื่อให้ชาวขอนแก่นมีส่วนร่วมกับโครงการก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมสีเขียวแห่งแรกในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง