กบฏซีเรียอ้างยิงเครื่องบินัฐบาลตก ขณะที่รัฐฯ หาหลักฐานพิสูจน์เกิดจากการซ้อมรบปกติ

ต่างประเทศ
14 ส.ค. 55
04:59
17
Logo Thai PBS
กบฏซีเรียอ้างยิงเครื่องบินัฐบาลตก ขณะที่รัฐฯ หาหลักฐานพิสูจน์เกิดจากการซ้อมรบปกติ

ฝ่ายกบฏในซีเรียอ้างว่ายิงเครื่องบินรบของฝ่ายรัฐบาลตก ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านสงครามชี้ว่านับเป็นจุดพลิกผันสำคัญในสงครามกลางเมือง ที่ดำเนินมาเป็นเดือนที่ 18

เสียงปืนต่อสู้อากาศยานดังขึ้น ก่อนที่เครื่องบินไอพ่น มิก-23 จะมีไฟลุกไหม้ และตกลงกระแทกพื้น ซึ่งผู้บันทึกวิดีโอนี้ คาดว่าเป็นฝ่ายกบฏ ซึ่งฝ่ายกบฏอ้างว่า เป็นผู้ยิงเครื่องบินรบของรัฐบาลลำนี้ ขณะที่สื่อของฝ่ายรัฐบาลกลับรายงานว่า กำลังค้นหานักบินที่ดีดตัวออกมาได้ทันก่อนที่เครื่องบินจะตก ซึ่งเกิดจากปัญหาขัดข้องทางเทคนิคของระบบควบคุมระหว่างการฝึกซ้อมตามปกติ

อย่างไรก็ตาม มีวิดีโออีกชุดเป็นภาพระหว่างที่สมาชิกกองทัพซีเรียเสรี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นทหารที่แปรพักตร์มาเป็นกองกำลังฝ่ายกบฏ กำลังสอบปากคำชายวัยกลางคน ซึ่งอ้างว่าเป็นนักบินและได้รับบาดเจ็บที่ใบหน้าขณะเครื่องตก

ชายที่อ้างตัวเป็นนักบินกล่าวว่า เขาได้รับมอบหมายภารกิจมาให้ทิ้งระเบิดใส่เมือง "อัล มูฮาสซัน" ทางภาคตะวันออกของซีเรียห่างจากชายแดนอิรัก 120 กิโลเมตร ขณะเดียวกันก็มีเสียงจากชายในชุดทหารกล่าวว่า ผู้ที่ถูกจับตัวได้นี้จะได้รับการปฏิบัติในฐานะเชลยศึกตามอนุสัญญาเจนีวา

หลังจากการรบทางภาคพื้นดินทำให้เกิดความสูญเสียเป็นอย่างมาก ฝ่ายรัฐบาลซีเรียได้หันมาโหมการโจมตีทางอากาศแทบทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านการสงครามได้ให้ความเห็นว่า เหตุการณ์นี้ถือเป็นจุดพลิกผันสำคัญในสงครามกลางเมืองของซีเรียที่ดำเนินมาเป็นเดือนที่ 18 โดยเมื่อต้นสัปดาห์ที่แล้ว ฝ่ายกบฏได้เผยแพร่ภาพปืนต่อสู้อากาศยานหลายกระบอกที่เพิ่งถูกจัดส่งมาถึง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง