พบครูผู้สอนยังไม่มีความชำนาญในการใช้งานแท็บเล็ตที่เตรียมแจก

สังคม
15 ส.ค. 55
02:59
11
Logo Thai PBS
พบครูผู้สอนยังไม่มีความชำนาญในการใช้งานแท็บเล็ตที่เตรียมแจก

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. พร้อมกระจายเครื่องแท็บเล็ตล็อตที่ 3 จำนวนกว่า 64,000 เครื่อง ไปยังโรงเรียนต่างๆ เพื่อให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ได้ใช้ภายในสัปดาห์นี้ สำหรับแท็บเล็ตที่ส่งถึงในพื้นที่แล้วพบว่าครูผู้สอนยังไม่มีความชำนาญในการใช้งาน และบางโรงเรียนยังขาดอุปกรณ์ช่วยสอน

นายอภิชาติ คมฝาย ครูประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนจัตุรัสวิทยานุกูล อำเภอจัตุรัส จังหวัดชัยภูมิ เปิดเผยหลังจากโรงเรียนได้รับการจัดสรรแท็บเล็ตให้กับนักเรียนชั้น ป.1 ตามโควต้าเรียบร้อยแล้ว โดยยอมรับว่าการนำแท็บเล็ตมาใช้ในการเรียนการสอนมีปัญหาอยู่บ้าง แต่ครูทุกคนต่างพยายามช่วยกันแลกเปลี่ยนทำความเข้าใจร่วมกัน เพื่อให้สามารถอธิบายการใช้งานให้กับเด็กนักเรียนได้อย่างละเอียด

สำหรับปัญหาที่พบในการใช้แท็บเล็ต คือครูผู้สอนยังขาดทักษะในการใช้อุปกรณ์ อีกทั้งอุปกรณ์เสริม เช่น จอโปรเจ็คเตอร์ ที่ถือเป็นเครื่องมือในการช่วยสอนที่จำเป็นอย่างมาก เนื่องการสอนแท็บเล็ตนั้นถ้าไม่มีอุปกรณ์การสอนดังกล่าว ครูจะต้องประกบสอนตัวต่อตัว ซึ่งหากห้องเรียน มีเด็กนักเรียนจำนวนมาก ก็จะส่งผลให้การเรียนการไม่บรรลุวัตถุประสงค์

นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เปิดเผยความคืบหน้าการแจกแท็บเล็ตให้กับนักเรียนว่า ขณะนี้กระทรวงศึกษาธิการได้รับเครื่องแท็บเล็ตล็อตที่ 3 จากกระทรวงไอซีทีที่ผ่านทดสอบเครื่องแล้วจำนวน 63,408 เครื่อง และได้เตรียมกระจายไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดนครพนม นครราชสีมา นครศรีธรรมราช นนทบุรี นราธิวาส บึงกาฬ และบุรีรัมย์ ก่อนส่งต่อไปยังโรงเรียนปลายทางภายในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ หากโรงเรียนพบปัญหาของเครื่องแท็บเล็ตสามารถส่งไปยังศูนย์ซ่อมของบริษัท แอดไวท์ ดิสทริบิวชั่น ซึ่งเป็นคู่สัญญากับบริษัทผู้ผลิตแท็บเล็ตในจีนที่มีอยู่กว่า 100 สาขาทั่วประเทศได้ทันที ปัจจุบันกระทรวงฯได้รับเครื่องแท็บเล็ตแล้วทั้งหมด 3 ล็อต รวมทั้งสิ้น 179,984 เครื่อง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง