พาณิชย์เร่งทำ "ทีโออาร์ประมูลข้าว"-เสนอครม.เปิดรับจำนำข้าวรอบพิเศษ

Logo Thai PBS
พาณิชย์เร่งทำ "ทีโออาร์ประมูลข้าว"-เสนอครม.เปิดรับจำนำข้าวรอบพิเศษ

กระทรวงพาณิชย์เร่งออกทีโออาร์ประมูลข้าว เพื่อระบายข้าวในสต็อกทั้งในและต่างประเทศ พร้อมเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีเปิดรับจำนำข้าวรอบพิเศษสำหรับชาวนาที่เสียโอกาสในช่วงน้ำท่วม

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า จะเร่งรัดให้กรมการค้าต่างประเทศออกหลักเกณฑ์ หรือ ทีโออาร์ เปิดประมูลข้าวในสต็อกของรัฐบาลเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ หรือ กขช.พิจารณาในสัปดาห์หน้า เพื่อระบายข้าวทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการสรุปรายละเอียดวิธีการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ ซึ่งคาดว่าจะได้ขอสรุปภายในเดือนนี้

นอกจากนี้ยังเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีเปิดรับจำนำข้าวนาปรังรอบพิเศษ สำหรับชาวนาที่เสียโอกาส จากการรับจำนำข้าวในช่วงน้ำท่วม คาดว่าจะมีผลผลิตเข้าโครงการประมาณ 1,000,000 ตัน ส่วนการรับจำนำข้าวรอบใหม่ในเดือนตุลาคมนี้จะปรับหลักเกณฑ์หลายด้าน เช่น อาจไม่รับจำนำข้าวอายุสั้น เพิ่มรายละเอียดการกำหนดพันธุ์ข้าวในใบประทวน เพิ่มเจ้าหน้าที่ประจำจุดรับจำนำและติดตั้งกล้องวงจรปิด เพื่อลดปัญหาการทุจริตและข้าวไม่ได้คุณภาพเข้าโครงการ

ทั้งนี้นายบุญทรง ยอมรับว่าแม้รัฐจะมีการปรับเกณฑ์การรับจำนำแต่อาจไม่สามารถแก้ปัญหาการทุจริตได้ทั้งหมด แต่รัฐต้องเดินหน้าโครงการเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรจนกว่าจะสามารถปรับตัวได้ จึงพิจารณาวิธีการอื่นในการแทรกแซงราคาสินค้าเกษตร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง