นักเรียนกว่าหมื่นคนร่วมรณรงค์ "รวมพลังเด็กไทยเอาชนะภัยยาเสพติด"

สังคม
19 ส.ค. 55
08:08
31
Logo Thai PBS
นักเรียนกว่าหมื่นคนร่วมรณรงค์ "รวมพลังเด็กไทยเอาชนะภัยยาเสพติด"

กระทรวงศึกษาธิการเปิดโครงการรณรงค์สถานศึกษาปลอดยาเสพติด ภายใต้ชื่อ "รวมพลังเด็กไทยเอาชนะภัยยาเสพติด" มีนักเรียนเข้าร่วมงานกว่า 10,000 คน

นักเรียนจากโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ.กว่า 10,000 คน ร่วมเดินรณรงค์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้เป็นไปตามเเผนสร้างภูมิคุ้มกันเเละป้องกันยาเสพติด ซึ่งเป็น 1 ในเเผนยุทธศาสตร์พลังเเผ่นดินเอาชนะยาเสพติด ตามนโยบายของรัฐบาล

ทั้งนี้ เด็กเเละเยาวชนซึ่งเป็นนักเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน รวมตัวกันรณรงค์ให้สถานศึกษาปลอดยาเสพติด สะท้อนให้เห็นถึงความตระหนัก ความตื่นตัว เเละพลังการมีส่วนร่วมของนักเรียน

การแสดงออกของนักเรียนทุกคนที่มารวมตัวกันในวันนี้ (19 ส.ค.55)  นอกจากสร้างกระเเสให้สังคมทุกภาคส่วนรับรู้ถึงความตั้งใจที่จะเอาชนะภัยยาเสพติดเเล้ว ยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นว่า เด็กไทยจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด นอกจากนี้ยังส่งผลให้เยาวชนมีทักษะในการดูเเลตัวเองไม่ให้ตกเป็นเหยื่อหรือเครื่องมือในการเเสวงหาผลประโยชน์ของผู้กระทำผิดกฏหมาย

รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการกล่าวอีกว่า โครงการรณรงค์ให้สถานศึกษาปลอดยาเสพติด เป็นโครงการสำคัญ ที่มุ่งเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วน มีส่วนร่วมในการป้องกันเเละเเก้ไขปัญหายาเสพติด โดยเฉพาะกลุ่มเด็กเเละเยาวชน ซึ่งเป็นพลังที่สำคัญต่อการดำเนินงานเพื่อเอาชนะยาเสพติด

นอกจากนี้ ในปีการศึกษา 2555 เเละ 2556 ยังประกาศให้เป็นปีเเห่งการดูเเล ช่วยเหลือนักเรียนให้พ้นภัยยาเสพติด เพื่อให้โรงเรียนเเละเขตพื้นที่การศึกษาทุกเเห่ง ร่วมมือกับศูนย์ปฏิบัติการพลังเเผ่นดินเอาชนะยาเสพติดทั้งในระดับจังหวัดเเละระดับอำเภอ ดำเนินการเชิงรุก เเละให้มีการจัดทำข้อมูลนักเรียนกลุ่มปกติ กลุ่มเสี่ยง เเละกลุ่มที่เป็นปัญหาอย่างชัดเจนเป็นระบบ เพื่อนำไปใช้เป็นสารสนเทศในการจัดทำเเผนงาน โครงการสร้างภูมิคุ้มกันให้เเก่นักเรียนเเต่ละกลุ่มได้อย่างเหมาะสม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง