ทหารพรานปะทะแนวร่วมอาร์เคเค จ.ยะลาดับ 1

ภูมิภาค
21 ส.ค. 55
01:42
14
Logo Thai PBS
ทหารพรานปะทะแนวร่วมอาร์เคเค จ.ยะลาดับ 1

สิ้นสุดเดือนรอมฎอนไม่กี่วันก็มีเหตุความไม่สงบต้อนรับทันที เมื่อเจ้าหน้าที่จังหวัดยะลา ปะทะกับกลุ่มแนวร่วมอาร์เคเค ระหว่างนำกำลังเข้าปิดล้อมพื้นที่ เป็นเหตุให้แนวร่วมกลุ่มอาร์เคเค เสียชีวิต 1 คน และควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้ 1 คน

เจ้าหน้าที่ร่วมชันสูตรศพวัยรุ่นอายุ 16 ปี ที่ในมือยังถืออาวุธปืนลูกซองยาว พร้อมปลอกกระสุนปืนลูกซองกว่า 20 ปลอกที่ตกบริเวณข้างผู้ตาย หลังจากยิงต่อสู้เจ้าหน้าที่ ระหว่างเจ้าหน้าที่ทหารพรานกรมทหารพรานที่ 41 และ ที่ 49 พร้อมกำลังตำรวจภูธรจังหวัดยะลา เข้าปิดล้อมพื้นที่ต้องสงสัย บริเวณสวนยางพาราติดถนนในหมู่บ้านลาโต๊ะมายอ อำเภอกาบัง จังหวัดยะลา เขตรอยต่ออำเภอยะหา โดยสืบทราบว่ามีกลุ่มแนวร่วมอาร์เคเคเข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่

พ.อ.ยุทธนาม เพ็ชรม่วง ผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 47 เปิดเผยว่า ระหว่างนำกำลังเข้าไปตรวจสอบ พบกลุ่มแนวร่วมอาร์เคเค 6 คน เคลื่อนไหวอยู่บนภูเขา เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ ได้เปิดฉากใช้อาวุธสงครามยิงถล่ม เป็นเหตุให้เกิดการยิงปะทะกันนานประมาณ 30 นาที หลังเสียงปืนสงบลง พบว่าแนวร่วมอาร์เคเค เสียชีวิต 1 คน ส่วนที่เหลือหลบหนีไปได้ ล่าสุดเจ้าหน้าที่ควบคุมผู้ต้องสงสัย ได้ 1 คน คือ นายยะยา กาฮง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวน

พล.ต.ดิฏฐพร ศศะสมิต โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) กล่าวภายหลังการประชุม ศปก.จชต.ว่า พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.ศปก.จชต.เรียกประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในวันนี้ (21 ส.ค.) เพื่อพิจารณาแผนปฏิบัติการของ ศปก.จชต.อีกครั้ง ก่อนส่งให้นายกรัฐมนตรีลงนามให้มีผลบังคับใช้ โดยรายละเอียดจะเพิ่มเติมแผนพัฒนา และยังคงกำหนดให้มีฝ่ายเลขานุการศูนย์ 3 ฝ่าย คือ กอ.รมน., ศอ.บต. และสมช. ซึ่งจะมีการพูดคุย และซักซ้อมความเข้าใจในโครงสร้าง และขอบข่ายอำนาจไปในคราวเดียวกันด้วย หลังสภาที่ปรึกษาการบริหาร และการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกาศเตรียมลาออกทั้งคณะ โดยให้เหตุผลว่าอำนาจหน้าที่ซ้ำซ้อนกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง