อีสาน หลายจังหวัดประสบภัยแล้ง นาข้าวเสียหาย

Logo Thai PBS
อีสาน หลายจังหวัดประสบภัยแล้ง นาข้าวเสียหาย

หลายจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตร เนื่องจากฝนทิ้งช่วงมากว่า 3 เดือน ทำให้นาข้าวในจังหวัดชัยภูมิ เสียหายประมาณ 150,000 ไร่ ส่วนที่ จังหวัดสุรินทร์ นาข้าวหอมมะลิ เริ่มยืนต้นตายแล้วกว่า 1 ล้านไร่

พื้นที่ปลูกข้าว และข้าวหอมมะลิในจังหวัดสุรินทร์ จำนวนกว่า 3 ล้านไร่ เริ่มยืนต้นตายแล้วเกือบร้อยละ 40 หรือ กว่า 1 ล้านไร่ หลังประสบภาวะฝนทิ้งช่วงตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา  โดยชาวนาที่ได้รับผลกระทบทั้งสิ้น 6 อำเภอ คือ อำเภอชุมพลบุรี ซึ่งปลูกข้าวหอมมะลิมากที่สุด คือ อำเภอสำโรงทาบ , อำเภอสังขะ , อำเภอบัวเชด , อำเภอจอมพระ และอำเภอศรีณรงค์

ส่วนที่จังหวัดชัยภูมิ ภาวะฝนทิ้งช่วงมาตั้งแต่ปลายเดือนเดือนมิถุนายน ต่อเนื่องจนถึงกลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ทำให้นาข้าวในพื้นที่ 8 อำเภอ คือ อำเภอบ้านแท่น, คอนสวรรค์ ,แก้งคร้อ ,บำเหน็จณรงค์, เทพถิต, หนองบัวแดง ,เกษตรสมบูรณ์ และอำเภอเมืองชัยภูมิ ต้นข้าวเริ่มแห้งตายแล้วเกือบ 100,000 ไร่ นอกจากนี้ ระดับน้ำกักเก็บที่ลดลงอย่างต่อเนื่องยังส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำประปาอีกด้วย ขณะที่พื้นที่นอกชลประทาน เช่น อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา ต้นข้าวตายกว่า 100,000 ไร่ เบื้องต้นเกษตรอำเภอเร่งสำรวจความเสียหาย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

ขณะที่ ตำรวจประกาศเตือนให้ระวังกลุ่มมิจฉาชีพ ที่ฉวยโอกาสขโมยเครื่องสูบน้ำ ที่ชาวนาใช้สูบน้ำเข้านา หลังพบว่า มีจำนวนเครื่องสูบน้ำถูกขโมยเพิ่มขึ้น

ส่วนที่จังหวัดบุรีรัมย์ ได้ประกาศพื้นที่ประสบแล้ง จากภาวะฝนทิ้งช่วงเพิ่มอีก 6 อำเภอ รวมเป็น 7 อำเภอ มีนาข้าวที่คาดว่าจะเสียหายแล้วกว่า 440,000 ไร่ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างจัดสรรงบประมาณเพื่อช่วยเหลือ

 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง