กกต.คิดปรับระเบียบการเลือกตั้งนอกประเทศให้สะดวกขึ้น หลังคนไทยต่างแดนเห็นว่า ยุ่งยาก -ไกลตัว

การเมือง
24 ส.ค. 55
09:05
21
Logo Thai PBS
กกต.คิดปรับระเบียบการเลือกตั้งนอกประเทศให้สะดวกขึ้น หลังคนไทยต่างแดนเห็นว่า ยุ่งยาก -ไกลตัว

คณะกรรมการการเลือกตั้งมีแนวคิดจะปรับปรุงแก้ไข ร่างระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร เพื่อเตรียมความพร้อมหากมีการทำประชามติ แล การเลือกตั้งทั่วไปในอนาคต

นายประพันธ์ นัยโกวิทย์ กรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงอุปสรรคของการจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรว่า คนไทยที่อยู่ในต่างประเทศส่วนหนึ่งไม่สนใจที่จะไปใช้สิทธิ์ เนื่องจากเห็นว่า เป็นเรื่องไกลตัวและมีความยุ่งยาก ทั้งที่การเลือกตั้งถือเป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคน ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ

ดังนั้น กกต.จึงมีแนวคิดจะปรับปรุงแก้ไขร่างระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร เพื่อเพิ่มความสะดวกหลายด้าน เช่น ให้คนไทยที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศ ขอต่ออายุบัตรประจำตัวประชาชนได้ โดยไม่ต้องเดินทางกลับประเทศ ตามที่กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงมหาดไทยได้ทำข้อตกลงร่วมกัน

โดยการปรับปรุงครั้งนี้จะเป็นการเตรียมพร้อม หากต้องมีการทำประชามติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ รวมถึงการเลือกตั้ง ส.ว.ที่จะมีขึ้นในต้นปี 2557 และการเลือกตั้งทั่วไปในอนาคต นายประพันธ์ ยังขอให้คนไทยที่เคยลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร เมื่อกลับมาอยู่ประเทศไทยแล้วต้องไปแจ้งขอใช้สิทธิเลือกตั้งในประเทศ ภายในวันที่ 31 ธันวาคมปีนี้ เพื่อป้องกันปัญหาที่จะตามมาหากมีการเลือกตั้งครั้งต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง