มรภ.อุตรดิตถ์ชี้แจง "ควายเผือก" หายไปจากศูนย์อนุรักษ์ฯ เพราะไปแลกกับควายอื่น

ภูมิภาค
24 ส.ค. 55
10:00
70
Logo Thai PBS
มรภ.อุตรดิตถ์ชี้แจง "ควายเผือก" หายไปจากศูนย์อนุรักษ์ฯ เพราะไปแลกกับควายอื่น

มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ ชี้แจงสาเหตุ เจ้าบุญมา ซึ่งเป็นควายเผือก หายไปจากศูนย์อนุรักษ์กระบือไทยของมหาวิทยาลัย เป็นเพราะได้นำไปแลกกับควายแม่ลูก 1 คู่ เนื่องจากเจ้าบุญมาไม่สามารถเข้ากับควายตัวอื่นๆได้

กรณีเจ้าบุญมา ควายเผือก ที่ น.ส.นันทวรรณ เทพรักษา อาจารย์อัตราจ้าง คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ มอบให้ศูนย์อนุรักษ์ควายไทย ของมหาวิทยาลัยฯ เมื่อกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แต่กลับหายไปจากศูนย์ฯ และได้มีการโพสต์ข้อความในอินเตอร์เน็ต จนมีการวิพากษ์วิจารณ์จากประชาชนอย่างกว้างขวาง

นายวิรัตน์ จำนงรันต์พัน ผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ ในฐานะผู้รับผิดชอบศูนย์อนุรักษ์กระบือไทย ระบุว่า สาเหตุที่เจ้าบุญมาหายไป เพราะถูกนำไปแลกกับควายแม่ลูก 1 คู่ เนื่องจากเจ้าบุญมา ไม่สามารถเข้ากับควายตัวอื่นๆในฝูงได้ และยินดีที่จะซื้อกลับคืนในราคา 100,000 บาท โดยทราบว่า คนสุดท้ายที่ซื้อไปเป็นชาวจังหวัดแพร่

ขณะที่ น.ส.นันทวรรณ ผู้มอบควายเผือกตัวดังกล่าวให้มหาวิทยาลัย ระบุว่า หากใครซื้อไปหรือทราบข่าวก็ให้แจ้งกลับมา แต่ส่วนตัวเชื่อว่า เจ้าบุญมาอาจไม่มีชีวิตอยู่แล้ว

สำหรับเจ้าบุญมา นางสาวนันทวรรณ และเพื่อนซื้อไว้ ขณะเจ้าของนำขึ้นรถบรรทุกไปขายที่ตลาดนัดวัวควายใน อ.ตรอน จ.อุตรดิตถ์ เมื่อปี 2552 ก่อนมอบให้กับศูนย์อนุรักษ์กระบือไทย ในเดือนพฤษภาคม และเมื่อกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ได้ไปเยี่ยมแต่กลับพบว่าไม่ได้อยู่ในศูนย์ฯแล้ว

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง