"ไทด์" นำกู้ภัยฝ่าน้ำเชี่ยวช่วยยาย 67 ปีติดต้นไม้หนีน้ำ 9 ชม.

สังคม
5 ต.ค. 67
15:31
0
Logo Thai PBS
"ไทด์" นำกู้ภัยฝ่าน้ำเชี่ยวช่วยยาย 67 ปีติดต้นไม้หนีน้ำ 9 ชม.
"ไทด์" นำทีมกู้ภัยกว่า 10 ชีวิตฝ่าน้ำเชี่ยวช่วยยาย 67 ปีติดต้นไม้หนีน้ำ 9 ชม.บ้านดงก๋ำ อ.สันปาตอง จ.เชียงใหม่ ขณะที่ชาวเชียงใหม่ ยังโพสต์ขอความช่วยเหลืออพยพออกจากพื้นที่เสี่ยง

วันนี้ (5 ต.ค.2567) สถานการณ์น้ำท่วมเชียงใหม่ยังวิกฤต ทีมตอบโต้ภัยพิบัติ มูลนิธิร่วมกตัญญู นำโดย "ไทด์" เอกพัน บรรลือฤทธิ์ พี่น้องกู้ภัย ขุนพลรวงข้าวสายเหนือ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองท้องถิ่นฝ่าน้ำสูงเกือบ 2 เมตร 

โดย NAKON45 อัญวุฒิ โพธิ์อำไพ โพสต์คลิปวินาทีเข้าช่วยยายวัย 67 ปี ที่ว่ายน้ำออกจากบ้าน หลังน้ำท่วมสูงหวั่นไม่ปลอดภัย ระหว่างทางถูกน้ำซัดติดต้นกระถิน ตั้งแต่ 18.00 น.ของวันที่ 4 ต.ค.ที่ผ่านมา และติดอยู่จนกระทั่งเวลา 03.00 น.จนทีมกู้ภัยเข้าไปช่วยเหลือขึ้นเรือออกมาได้อย่างปลอดภัย ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาช่วยนานเกือบ 2 ชั่วโมงถึงจะเข้าถึงและนำยายขึ้นเรือ

นอกจากนี้ไทด์ และทีมงานยังเข้าไปพูดคุยกับชาวบ้านเพื่อขอให้อยู่ในบ้านจุดที่ปลอดภัย เนื่องจากระดับน้ำข้างนอกค่อนข้างไหลเชี่ยว หากออกมาจะไม่ปลอดภัยได้

ส่วนทีมใหญ่ บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ มูลนิธิร่วมกตัญญู รวมทั้ง ทีมงาน “เปิ้ล นาคร” พร้อมทีมงานกู้ภัย ร่วมกันนำอาหารช้าง ไปให้ช้างที่ติดอยู่อีกฝั่งของลำน้ำแม่แตง พร้อมทั้งหาช้างที่สูญหาย หลังยังหายอีก 9 เชือก 

ขณะที่ทีมมูลนิธิร่วมกตัญญู ยังได้นำเรือท้องแบน และรถยกสูงเข้าไปในพื้นที่น้ำท่วมที่แจ้งอพยพผ่านทาง 191 พร้อมแจ้งประชาสัมพันธ์ผ่านผู้นำชุมชนให้ประสานงานเข้ามาช่วยเหลือได้ตรงพื้นที่

รวมทั้งยังเปิดโรงครัวสนาม RKU. สมาคมร่วมกตัญญูพิษณุโลก เพื่อทำอาหารแจกจ่ายให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วม วัดศรีล้อม บ้านป่าแงะ จ.เชียงใหม่ 

ไทด์ เอกพัน บรรลือฤทธิ์ พี่น้องกู้ภัย ขุนพลรวงข้าวสายเหนือ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองท้องถิ่นเข้าช่วยเหลือน้ำท่วม จ.เชียงใหม่

"ไทด์" เอกพัน บรรลือฤทธิ์ พี่น้องกู้ภัย ขุนพลรวงข้าวสายเหนือ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองท้องถิ่นเข้าช่วยเหลือน้ำท่วม จ.เชียงใหม่

"ไทด์" เอกพัน บรรลือฤทธิ์ พี่น้องกู้ภัย ขุนพลรวงข้าวสายเหนือ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองท้องถิ่นเข้าช่วยเหลือน้ำท่วม จ.เชียงใหม่

เชียงใหม่ โพสต์ขอความช่วยเหลือผ่านโซเชียล 

ขณะที่ในเพจเทศบาลนครเชียงใหม่ และเพจ PR เชียงใหม่ พบว่ามีชาวบ้านโพสต์ข้อความช่วยเหลือต่อเนื่อง ทั้งขอความช่วยเหลือให้ช่วยอพยพคนป่วยติดเตียง คนที่อยู่ในบ้านน้ำท่วมสูงต้องการอพยพออกจากหมู่บ้าน

เช่น แจ้งความช่วยเหลือของคนพิการในพื้นที่ย่านหอพักต.วัดเกตุ ต้องการที่พักชั่วคราว ไม่ได้กินข้าว ตอนนี้ออกไปไม่ได้

รวมทั้งประสานคนงานต่างชาติและไทยใหญ่ ติดอยู่ในร้าน 6 คน ถนนช้างคลาน พิกัดร้านอัลรีมตรงข้ามโรงแรมแชงกรีร่า ต้องการอาหาร ตอนนี้ไฟฟ้า น้ำประปาไม่มีใช้ เตาแก๊สโดนน้ำท่วม ปรุงอาหารไม่ได้ 

ขณะที่เพจคนล้านนา โพสต์ระบุบริเวณด้านหลังโรงแรมบัวระวงศ์ เสียงจาก ถ.ช้างคลาน หน่วยไหน ทีมไหนมีเรือ มีข้าวมีน้ำ ช่วยชาวบ้านด้วยนะครับ ไม่สามารถออกมาได้กว่า 50 คน ต้องการความช่วยเหลือ

นอกจากนี้โรงพยาบาลลานนา ประกาศภาวะฉุกเฉินสถานการณ์น้ำท่วม หลังสถานการณ์ในขณะนี้มีปริมาณน้ำท่วมสูงในบริเวณพื้นที่ รพ.ลานนา และ รพ. ลานนา 3 แจ้งให้ขอความร่วมมือให้ผู้ป่วยที่มีนัดตรวจเลื่อนนัดออกไปชั่วคราว และโรงพยาบาลขอให้บริการเฉพาะผู้ป่วยฉุกเฉิน หรือมีความจำเป็นเร่งด่วน

ส่วนโรงพยาบาลค่ายกาวิละ แจ้งปิดไม่มีกำหนด หลังน้ำปิงทะลักเข้าท่วมโรงพยาบาล และยังมีแนวโน้มสูงอย่างต่อเนื่อง 

อ่านข่าว สลด! ช้างจมน้ำตายหลายเชือก Air Force บินสำรวจลำน้ำ

สธ.จัด 7 โซนหน่วยแพทย์บริการแบบเบ็ดเสร็จ

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร หัวหน้าผู้ตรวจราชการ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวหลังเป็นประธานการประชุมทางไกลว่า ภาพรวม อ.แม่แตง อ.เมือง อ.หางดง และ อ.สันป่าตอง ได้รับผลกระทบมาก มีการตั้งจุดบริการสำรองในทุกจุด พร้อมเปิดศูนย์พักพิงรวม 30 แห่งในอ.เมือง อ.แม่ริม และอ.สารภี

โดยระดับแม่น้ำปิงใน อ.เมือง เพิ่มสูงขึ้นเร็วและต่อเนื่อง เช้าวันนี้สูงถึง 5.27 เมตร ยังต้องเฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่งแและน้ำท่วมขังไปจนถึงวันที่ 6 ต.ค.นี้

ส่วนจ.เชียงรายสถานการณ์น้ำลดลงแล้ว เป็นช่วงฟื้นฟูพื้นที่ มีการจัดหน่วยปฐมพยาบาล ดูแลเยียวยาจิตใจ จัดการสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม และการป้องกันควบคุมโรค ขณะที่ จ.แม่ฮ่องสอน มีดินสไลด์ทับเส้นทางและมีไฟฟ้าดับในพื้นที่ อ.ปาย อ.เมือง และ อ.ปางมะผ้า แต่สถานพยาบาลยังสามารถให้บริการได้

ทั้งนี้ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 1 ได้สั่งการให้ จ.เชียงใหม่ ทำ Area Mapping 7 โซน พร้อมตั้งหน่วยแพทย์ให้บริการทุกพื้นที่ให้เป็น One Stop Service เตรียมสำรองหน่วยบริการฉุกเฉินเคลื่อนที่ของเขตสุขภาพพร้อมลงปฏิบัติการในพื้นที่

ส่วน จ.เชียงรายให้ฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ แก่อาสาสมัครและทหารช่างที่มาช่วยในการฟื้นฟูในพื้นที่ และ จ.แม่ฮ่องสอน ให้ทำแผนสำรองน้ำมัน กรณีมีปัญหาไฟดับยาวนานเกิน 24 ชั่วโมง

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง