SONP ยกเลิกข้อตกลงร่วมกัน เดินหน้าเอาผิดเว็บไซต์ละเมิดลิขสิทธิ์

สังคม
16 ก.พ. 54
23:09
18
Logo Thai PBS
SONP ยกเลิกข้อตกลงร่วมกัน เดินหน้าเอาผิดเว็บไซต์ละเมิดลิขสิทธิ์


ชมรมผู้ผลิตข่าวออนไลน์เลิกข้อตกลงอนุญาตใช้ข่าวและภาพข่าวที่เป็นลิขสิทธิ์ของชมรมฯ พร้อมดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้ละเมิดอย่างถึงที่สุด
 

         หลังจากชมรมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ (Society for Online News Providers- SONP) ได้จัดทำบันทึกข้อตกลงเพื่ออนุญาตให้เว็บไซต์ ต่างๆ ใช้ข่าว และ ภาพข่าวจากเว็บไซต์ของสมาชิกชมรมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย แต่มีเงื่อนไขต้องทำเป็น RSS Feed หรือ Embed แบบ Frame ตามความทราบแล้วนั้น
         โดยที่ผ่านมาข้อเท็จจริงปรากฎแล้วว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมามีเว็บไซต์จำนวนหนึ่งทั้งที่ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงฯ และไม่ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงฯ พยายามหลีกเลี่ยงไม่ดำเนินการตามข้อกำหนดในบันทึกข้อตกลงฯ และจงใจฝ่าฝืนข้อตกลงด้วยวิธีการต่างๆ โดยสมาชิกชมรมได้มีหนังสือตักเตือนไปหลายครั้งแต่ก็ไม่ได้รับตอบสนองไปในทางที่สร้างสรรค์
         คณะกรรมการชมรมผู้ผลิตข่าวออนไลน์จึงมีมติเป็นเอกฉันท์ดังต่อไปนี้
         1. ให้ยกเลิกบันทึกข้อตกลงความเข้าใจเรื่องการอนุญาตให้ใช้ข่าวและภาพข่าวจากเว็บไซต์ในสังกัดสมาชิกชมรมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ที่ได้มีการลงนามไว้ก่อนหน้านี้ทั้งหมด
         2. ชมรมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ขอประกาศยืนยันว่า เนื้อหาทั้งหมดที่ปรากฎและรวบรวมอยู่บนเว็บไซต์ของสมาชิกชมรมเป็นงานอันมีลิขสิทธิ์
         3. หากเว็บไซต์ใดประสงค์ที่จะนำข้อมูลข่าวสารของสมาชิกชมรมไปใช้ประโยชน์ในเว็บไซต์ของตน จะต้องดำเนินการด้วยวิธีใช้ RSS Feed เท่านั้น ทั้งนี้ให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่ชมรมกำหนด
         4. หากมีการละเมิดลิขสิทธิ์เนื้อหาที่ผลิตขึ้นโดยเว็บไซต์ของสมาชิกชมรม สมาชิกแต่ละรายจะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ละเมิดอย่างถึงที่สุด
         ทางชมรมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ขอยืนยันว่าชมรมฯ ไม่มีเจตนาปิดกั้นการนำเนื้อหาที่ผลิตโดยเว็บไซต์ของสมาชิกไปใช้ประโยชน์เพื่อการศึกษาหรือการวิจัย แต่ไม่สนับสนุนการนำไปใช้เพื่อประโยชน์ทางการค้าอันเป็นการกระทำที่ละเมิดต่อกฎหมาย 
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง