ศิลปินไทยในประชาคมอาเซียน

Logo Thai PBS
ศิลปินไทยในประชาคมอาเซียน

ความร่วมมือทางวัฒนธรรมเป็นอีกทางที่นำไปสู่ความเข้มแข็งของประชาคมอาเซียน และถูกนำมาหารือบนเวทีเสวนา ศิลปินไทยในประชาคมอาเซียน

สะบายดี หลวงพะบาง ภาพยนตร์ร่วมทุนสร้างระหว่างลาว-ไทย ฟื้นศักราชความสัมพันธ์ 2 ประเทศในรอบกว่า 30 ปีผ่านภาพยนตร์ เป็นตัวอย่างความร่วมมือภาคประชาชนในส่วนของธุรกิจบันเทิง ประสบความสำเร็จด้านรายได้ในไทย และบ้านเกิด รวมถึงจุดกระแสให้วงการภาพยนตร์ลาวกลับมาคึกคักหลังจากซบเซามาหลายสิบปี ความสำเร็จจากความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อนบ้าน แบบอย่างของการต่อยอดทางธุรกิจอุตสาหกรรมบันเทิงร่วมกันในอาเซียน นำมาแลกเปลี่ยน บนเวทีเสวนาศิลปินไทยกับประชาคมอาเซียน เพื่อให้ศิลปินเตรียมพร้อมสู่การเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

วัฒนธรรมที่หลากหลายของแต่มีรากฐานใกล้เคียงกันของอาเซียนอาจจะเคยเป็นที่มาของความขัดแย้ง แต่คือต้นทุนสำคัญที่นำไปสู่การสร้างสรรค์ผลงานที่โดดเด่นแตกต่างจากงานของกลุ่มประเทศอื่นๆ หากแต่การวางแผน และร่วมมือกันอย่างเป็นรูปธรรมคือเรื่องที่ยังไม่เคยถูกพูดถึงในระดับผู้นำประเทศ ทำให้ความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนในอาเซียนปัจจุบันยังประสบกับอุปสรรค ทั้งความแตกต่างด้านกฎหมายการร่วมทุน และแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างชาติสมาชิก

การรวมตัวกันเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ที่จะเกิดขึ้นในปี 2558 คือก้าวสำคัญในการเสริมความแข็งแกร่ง และอำนาจต่อรองทางเศรษฐกิจให้กับประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หากภาคเอกชน และศิลปินมองว่าความเข้มแข็งทางวัฒนธรรมหนึ่งในสามเสาหลักของประชาคมอาเซียน ยังต้องใช้เวลา และการวางแผนที่ดีร่วมกันที่จึงสามารถนำไปสู่การรวมกันเป็นประชาคมอาเซียนได้อย่างแท้จริง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง