ครม.พิจารณาตั้งศูนย์ป้องกันภัยพิบัติเป็นวาระแห่งชาติ

การเมือง
28 มี.ค. 54
08:48
40
Logo Thai PBS
ครม.พิจารณาตั้งศูนย์ป้องกันภัยพิบัติเป็นวาระแห่งชาติ

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้จะมีการประเมินสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ นอกจากนี้จะเสนอให้ปัญหาภัยพิบัติต่าง ๆ เป็นวาระแห่งชาติ และตั้งศูนย์ป้องกันภัยพิบัติขื้นเพื่อเชื่อมประสานกรณีเกิดอุบัติภัยให้การแก้ไขเป็นระบบ

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการกำกับติดตามการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยหรือ คชอ. เปิดเผยว่า จะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีตั้งกลไกระดับชาติในลักษณะของการตั้งศูนย์ป้องกันภัยพิบัติเพื่อเชื่อมประสานกรณีเกิดอุบัติภัยเพื่อให้การแก้ไขเป็นระบบโดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ซึ่งจะเป็นการเสนอให้มีการแก้ไขปัญหาแบบรวมศูนย์ ทั้งการเตือนภัย การกู้ภัย และ เยียวยา

นอกจากนี้รัฐบาลยังเตรียมส่งของช่วยเหลือเบื้องต้น พร้อมแจ้งเตือนไปยังจังหวัดฝั่งอันดามันให้เฝ้าระวัง และให้ความสำคัญกับการเตือนภัยจุดเสี่ยงดินถล่มเพื่ออพยพประชาชน โดยเชื่อว่าจนถึงขณะนี้จะสามารถรับมือสถานการณ์ได้

ส่วนการตรวจสอบถนนและเส้นทางต่างๆ เพื่อซ่อมแซมขณะนี้แต่ละจังหวัดมีงบทดรองราชการ50 ล้านบาท/หากไม่พอเพียงทางจังหวัดสามารถขอเพิ่มได้ โดยยังมีงบคงเหลือจากภัยพิบัติครั้งที่แล้วอยู่ 300 ล้านบาท

ขณะที่กระทรวงวัฒนธรรมเตรียมรายงานผลการตรวจเยี่ยมโบราณสถานที่ได้รับผลกระทบจากความเสียหายจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว ให้ที่ประชุมได้รับทราบ พร้อมทั้งเร่งรัดดำเนินการประเมินค่าใช้จ่ายในการบูรณะโบราณสถานเพื่อจัดทำคำของบประมาณ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง