ศาลจีนเตรียมตัดสิน "หน่อคำ" คดียิงลูกเรือจีน 13 คน

อาชญากรรม
22 ก.ย. 55
15:22
102
Logo Thai PBS
ศาลจีนเตรียมตัดสิน "หน่อคำ" คดียิงลูกเรือจีน 13 คน

ศาลประชาชนกลาง เมืองคุณหมิง ประเทศจีน เตรียมตัดสินคดียิงลูกเรือจีน 13 คน หลังเบิกความพยานทุกฝ่ายเสร็จสิ้น แม้นายหน่อคำจะกลับคำว่าไม่ใช่คนยิงลูกเรือจีน แต่ยอมรับว่าเป็นผู้สั่งการและขอผ่อนปรนโทษ พร้อมชดใช้เงินให้ครอบครัวผู้เสียชีวิต 30 ล้านบาท

พล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัต รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยหลังนำพยานคนไทย 10 คน ขึ้นเบิกความในศาลประชาชนกลาง เมืองคุณหมิง ประเทศจีน ว่านอกจากพยานฝ่ายไทยวันนี้ยังมีพยานที่เป็นชาวลาวอีก 2 คน ซึ่งการไต่สวนศาลจีนพอใจในข้อมูลของทุกฝ่ายและเตรียมนัดวันตัดสินเร็วๆ นี้

ส่วนประเด็นการกลับคำให้การของนายหน่อคำ พล.ต.อ.ปานศิริ เปิดเผยว่า ไม่น่ากังวลเพราะทั้งไทยและจีน มีการสอบสวนพยานหลักฐานไว้แล้ว นายหน่อคำยังรับว่าเป็นหัวหน้าและสั่งการแม้จะไม่รับว่าเป็นคนยิงลูกเรือจีน 13 คน บนเรือทั้ง 2 ลำ นอกจากนี้นายหน่อคำ ยังได้ขอผ่อนปรน การรับโทษ และยอมชดใช้เงิน 30 ล้านบาทกับญาติผู้เสียชีวิต

<"">

 

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า แม้นายหน่อคำจะกลับคำให้การ ก็ไม่กระทบกับรูปคดี เนื่องจากมีพยานหลักฐานชัดเจน ซึ่งการกลับคำให้การถือเป็นเรื่องปกติของจำเลย ซึ่งเชื่อว่าศาลจะตัดสินไปตามพยานหลักฐาน และเชื่อว่านายหน่อคำจะได้รับการลงโทษขั้นสูงสุดคือประหารชีวิต เพราะการกระทำผิดในจีนมีโทษรุนแรง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง