นายกฯญี่ปุ่นประกาศไม่รับเงินเดือน จนกว่าวิกฤตนิวเคลียร์ยุติลง

ต่างประเทศ
11 พ.ค. 54
03:48
17
Logo Thai PBS
นายกฯญี่ปุ่นประกาศไม่รับเงินเดือน จนกว่าวิกฤตนิวเคลียร์ยุติลง

ส่วนความคืบหน้าวิกฤตโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของญี่ปุ่น ล่าสุดนายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ออกมาแสดงสปิริตประกาศไม่รับเงินเดือนจนกว่าวิกฤตนิวเคลียร์จะยุติลง

นายกรัฐมนตรี นาโอโตะ คัง ประกาศระหว่างการแถลงข่าวทางโทรทัศน์ว่าจะไม่รับเงินเดือนนายกฯ จนกว่าวิกฤตนิวเคลียร์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะไดอิชิ จะยุติลงนอกจากแสดงสปิริตในฐานะผู้นำรัฐบาลแล้ว นายคังยังให้คำมั่นว่าจะทบทวนนโยบายด้านพลังงานของประเทศ โดยส่งสัญญานว่าญี่ปุ่นจะคงพลังงานนิวเคลียร์ไว้ต่อไป แต่ขณะเดียวกันจะส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียน และ จะผลักดันให้เป็นเสาหลักของนโยบายพลังงานของญี่ปุ่น ซึ่งชาติเศรษฐกิจยักษ์ใหญ่อันดับสามของโลก

ทั้งนี้นายคังจะไม่ขอรับเงินเดือนนายกฯ ซึ่งตกเดือนละ 1,600,000 เยนหรือประมาณ 600,000 บาท แต่ยังคงรับเงินเดือนในฐานะสมาชิกสภาที่ได้เดือนละเกือบ 800,000 เยน

ถ้อยแถลงของนายคัง มีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากชาวบ้านราว 100 คน ซึ่งต้องอพยพออกจากบ้านเรือนใกล้กับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะไดอิชิ ได้รับอนุญาติให้เดินทางกลับมาที่บ้านได้เป็นช่วงเวลาสั้น ๆ เพื่อเก็บข้าวของเครื่องใช้ส่วนตัว โดยชาวบ้านทุกคนต้องสวมใส่ชุดป้องกันรังสี 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง