ผบ.ทบ.ย้ำกัมพูชาต้องถอนทหาร ก่อนผู้สังเกตการณ์อินโดฯลงพื้นที่

การเมือง
11 พ.ค. 54
05:38
33
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.ย้ำกัมพูชาต้องถอนทหาร ก่อนผู้สังเกตการณ์อินโดฯลงพื้นที่

ผู้บัญชาการทหารบก ย้ำว่า ทหารทำหน้าที่รักษาอธิปไตยชายแดนปราสาทพระวิหารตามกรอบกติกา และ หากจะมีการส่งผู้สังเกตการณ์เข้ามาในพื้นที่ฝ่ายกัมพูชาต้องยอมรับกติกาการถอนกำลังทหาร

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ระบุก่อนเดินทางตรวจเยี่ยมการทำงานของกำลังพลตามแนวชายแดนภาคเหนือว่า การพบหารือกับ พล.อ.ดาโต๊ะ ซูลกิฟลี โมฮัมเหม็ด ซิน ผู้บัญชาการทหารบกมาเลเซียในโอกาสเดินทางมาเยือนไทยในฐานะแขกของกองทัพบกเมื่อวานนี้ได้แลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับความร่วมมือในด้านต่าง ๆ และทางมาเลเซีย ไม่ได้มีข้อคิดเห็นในเรื่องปัญหาชายแดนไทย-กัมพูชาเป็นพิเศษ เพราะเห็นว่า เป็นปัญหาภายในของแต่ละประเทศที่จะทำความเข้าใจกัน และ เป็นไปตามความร่วมมือในอาเซียน ซึ่งมีความเป็นห่วงและต้องการให้ปัญหาคลี่คลาย

ส่วนเรื่องการส่งผู้สังเกตการณ์เข้ามาในบริเวณชายแดนปราสาทพระวิหารต้องเป็นไปตามกติกาตามที่กระทรวงการต่างประเทศของทั้งฝ่ายได้หารือร่วมกัน ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวยังเป็นพื้นที่ขัดแย้งที่ทั้งสองฝ่ายมีการวางกำลังทหารหากฝ่ายกัมพูชายังไม่ยอมรับเงื่อนไขในเรื่องการถอนทหาร ฝ่ายไทยจะถอนออกไปไม่ได้เช่นกัน เพราะเป็นการทำหน้าที่รักษาอธิปไตยตามกรอบกติกาเพื่อไม่ให้มีการล่วงละเมิดระหว่างกัน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง