นายกฯ ปฏิบัติตามข้อกำชับ กกต. เปลี่ยนใช้รถส่วนตัว

การเมือง
12 พ.ค. 54
07:39
11
Logo Thai PBS
นายกฯ ปฏิบัติตามข้อกำชับ กกต. เปลี่ยนใช้รถส่วนตัว

นายกรัฐมนตรี เตรียมประชุม ครม.วันพุธที่ 18 พ.ค.นี้ เพื่อพิจารณาออกระเบียบการลากิจของรัฐมนตรี เพื่อลงพื้นที่หาเสียงเลือกตั้ง ขณะเดียวกันวันนี้ นายกฯ เปลี่ยนมาใช้รถยนต์ส่วนบุคคลทันที หลัง กกต.กำชับการใช้รถกันกระสุน ประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ต้องเป็นการปฏิบัติภารกิจราชการเท่านั้น

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปลี่ยนรถยนต์ประจำตำแหน่งของทางราชการ จากรถยนต์ Mercedes-Benz S600 เป็น Mercedes-Benz S500 เนื่องจาก กกต.เห็นว่าไม่ควรใช้รถยนต์กันกระสุน ประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งได้ เพราะต้องรวมเป็นค่าใช้จ่ายในการหาเสียงตามกฎหมายเลือกตั้ง โดยวันนี้ (12 พ.ค.) นายกรัฐมนตรี ไม่มีภารกิจราชการ แต่มีกำหนดการประชุมคัดเลือกผู้สมัคร และเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

ทั้งนี้มีรายงานว่า รถยนต์ Mercedes-Benz S600 เป็นรถที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ยืมจากคนใกล้ชิดมาให้ใช้ทดแทน ขณะที่นายสุเทพ เตรียมเปลี่ยนรถประจำตำแหน่ง จากรถยนต์ เรนจ์โรเวอร์กันกระสุน ของทางราชการ เป็น รถยนต์ BMW กันกระสุน ซึ่งเป็นรถยนต์ส่วนตัว

ด้านนายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ทีมรักษาความปลอดภัยนายกรัฐมนตรี อยู่ระหว่างการพิจารณาปรับเปลี่ยน แต่เบื้องต้นยังเป็นทีมเดิม คือ เจ้าหน้าที่ทหาร จากกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ ควบคู่กับกำลังตำรวจ ส่วนนอกเวลาราชการจะใช้ทีมรักษาความปลอดภัยจากสำนักงานตำรวจรวจแห่งชาติที่ร้องขอการคุ้มครองความปลอดภัยระหว่างเลือกตั้ง ซึ่งจะนับรวมเป็นค่าใช้จ่ายเลือกตั้ง

ส่วนแนวทางปฏิบัติของ คณะรัฐมนตรี กรณีต้องลากิจ เพื่อลงพื้นที่หาเสียงเลือกตั้ง นายกรัฐมนตรี เตรียมหารือในที่ประชุม ครม. ในวันพุธที่ 18 พฤษภาคมนี้ เพื่อพิจารณาออกเป็นระเบียบหรือเป็นมติ ครม. ที่เห็นชอบร่วมกัน ส่วนวิธีปฏิบัติในการหาเสียงของผู้สมัคร นายอภิสิทธิ์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะได้ชี้แจงข้อกำหนดโดยเฉพาะประเด็นโซเชียลมีเดีย เช่น เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ หรือบล็อคส่วนตัว ในวันที่ 14 พฤษภาคมนี้ เพื่อสัมมนาสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง