นักวิชาการ สหรัฐฯ ชี้การดีเบตชิงตำแหน่ง ปธน.ครั้ง 2 เป็นตัวชี้แพ้-ชนะ ของ “โอบาม่า”

ต่างประเทศ
16 ต.ค. 55
03:57
44
Logo Thai PBS
นักวิชาการ สหรัฐฯ ชี้การดีเบตชิงตำแหน่ง ปธน.ครั้ง 2 เป็นตัวชี้แพ้-ชนะ ของ “โอบาม่า”

การประชันวิสัยทัศน์หรือดีเบต ครั้งที่ 2 ของคู่ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่กำลังจะมีขึ้นนั้นมีผู้มองว่าเป็นเดิมพันแพ้ชนะการเลือกตั้งของฝ่ายประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า

มหาวิทยาลัยฮอฟสตร้า บนเกาะลองไอร์แลนด์ของรัฐนิวยอร์คจะเป็นสถานที่จัดการดีเบต หรือ การประชันวิสัยทัศน์ ครั้งที่ 2 ของคู่ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งเหลืออีกเพียง 21 วันก็จะถึงการเลือกตั้ง การดีเบตจะมีขึ้นในช่วงค่ำวันนี้ (16 ต.ค.) ตามเวลาในสหรัฐฯ ซึ่งจะตรงกับเวลาในไทย 8.00 น.ของวันพรุ่งนี้ (17 ต.ค.) โดย ศ.ด้านรัฐศาสตร์ของมหาวิทยาลัยฮอฟสตร้าวิเคราะห์ว่าการดีเบตครั้งนี้ เป็นเดิมพันแพ้ชนะของ ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า จากพรรคเดโมแครต

นักรัฐศาสตร์ผู้นี้บอกว่าหากนายโอบาม่ามา แพ้ซ้ำอีก เขาก็จะแพ้การเลือกตั้งวันที่ 6 พฤศจิกายนนี้ ค่อนข้างแน่นอน ดังนั้นเดิมพัน และความกดดันสูงมาก จึงตกอยู่กับนายโอบาม่า ส่วนฝ่าย นายมิตต์ รอมนีย์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกันนั้น นักรัฐศาสตร์ของมหาวิทยาลัยฮอฟสตร้ามองว่า เขามีเดิมพันแค่เพียงต้องสานสิ่งที่ทำไว้ยอดเยี่ยมแล้ว สำหรับนักศึกษาของมหาวิทยาฮอฟสตร้าบอกว่า บรรยากาศภายในมหาวิทยาลัยกำลังเป็นไปอย่างระทึก

ขณะที่ผลสำรวจความนิยมล่าสุดแตกต่างกันไป โดยโพลล์ร่วมของสำนักข่าวเอบีซีและหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ออกมาว่า นายโอบาม่ายังคงมีคะแนนนำร้อยละ 49 ต่อ 46 แต่สำหรับโพลล์ของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นกลับปรากฏว่า นายรอมนีย์แซงขึ้นนำไปแล้วร้อยละ 48 ต่อ 47


ข่าวที่เกี่ยวข้อง