สหรัฐฯ เน้นช่วยเหลือบรรเทาทุกข์แผ่นดินไหวเนปาล

ต่างประเทศ
6 พ.ค. 58
05:22
61
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ เน้นช่วยเหลือบรรเทาทุกข์แผ่นดินไหวเนปาล

สหรัฐอเมริกาทุ่มความช่วยเหลือจำนวนมากเข้ามาในเนปาลที่เสียหายยับเยินจากภัยพิบัติแผ่นดินไหว ซึ่งก็เป็นการทูตรูปแบบหนึ่งในการดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของมหาอำนาจ

รัฐบาลเนปาลได้แจ้งเชิญชุดกู้ภัยนานาชาติให้ถอนตัวกลับเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งหัวหน้ากองกำลังกู้ภัยแห่งชาติของอินเดียก็เปิดเผยว่าได้รับแจ้งเช่นเดียวกัน ทั้งนี้อินเดียมีพรมแดนติดกันและเป็นชาติแรกที่ส่งชุดกู้ภัยเข้ามาในเนปาลเกือบจะทันทีหลังเกิดแผ่นดินไหว 7.9 ริกเตอร์เมื่อวันที่ 25 เมษายน ซึ่งชุดกู้ภัยของจีนก็ยังเดินทางเข้ามาถึงช้ากว่าอินเดีย โดยก่อนหน้าที่จะเกิดแผ่นดินไหวทั้งอินเดียและจีนต่างก็แข่งกันหว่านผลประโยชน์และการลงทุนเพื่อให้สามารถเข้ามามีอิทธิพลในเนปาล แต่ล่าสุดกลับปรากฏว่าสหรัฐอเมริกาได้ทุ่มความช่วยเหลือเข้ามาเป็นจำนวนมาก

วานนี้ (5 พ.ค.2558) สหรัฐอเมริกาได้นำเครื่องบินลำเลียง ซี-17 โกลบมาสเตอร์ 4 ลำ และเฮลิคอปเตอร์ UH1Y ฮิวอี้ 2 ลำเข้ามาถึงเนปาล ซึ่งก็จะเป็นการสมทบกับเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ล้ำสมัยหลายลำที่สหรัฐอเมริกานำเข้ามาช่วยเหลือเนปาล 3 วันก่อนหน้านี้ โดยนายปีเตอร์ ดับเบิลยู บ็อดด์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำเนปาลกล่าวว่าเนปาลได้เปลี่ยนผ่านขั้นตอนการกู้ภัยมาแล้ว โดยสหรัฐอเมริกาจะเน้นการบรรเทาทุกข์เป็นขั้นตอนต่อจากนี้ นอกจากนี้รัฐบาลสหรัฐอเมริกายังได้ประกาศให้เงินช่วยเหลือเนปาลเพิ่มขึ้นอีก 11 ล้านดอลสหรัฐฯ หรือประมาณ 352 ล้านบาท ซึ่งก็ทำให้ยอดรวมความช่วยเหลือที่รัฐบาลสหรัฐอเมริกามอบให้กับเนปาลเป็นเงินเกือบ 26 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 830 ล้านบาทแล้ว

เนปาลมีประชากรทั้งสิ้น 28 ล้านคน ซึ่งสหประชาชาติระบุว่า 8 ล้านคนได้รับความเดือดร้อนจากภัยพิบัติแผ่นดินไหวและอย่างน้อย 2 ล้านคนกำลังรอคอยและต้องใช้สิ่งของจำเป็นในการดำรงชีวิตตลอดไปอีก 3 เดือนข้างหน้า ซึ่งของจำเป็นที่ว่าก็มีทั้งเต็นท์ที่พักชั่วคราว อาหาร น้ำและยา แต่ขณะนี้ผู้ประสบภัยชาวเนปาลกำลังไม่พอใจรัฐบาลของพวกเขาเองที่มอบเงินเยียวยามาให้ครอบครัวละ 7,000 รูปีเนปาล หรือประมาณ 2,200 บาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง