ผู้นำยุโรปหารือป้องกันวิกฤตเศรษฐกิจลุกลาม

ต่างประเทศ
19 ต.ค. 55
09:07
32
Logo Thai PBS
ผู้นำยุโรปหารือป้องกันวิกฤตเศรษฐกิจลุกลาม

ผู้นำกลุ่มประเทศยุโรปประชุมร่วมกันที่ประเทศเบลเบี่ยม เพื่อหารือกลไกใหม่ที่จะใช้ควบคุมแผนงบประมาณ และภาษีของประเทศสมาชิก ป้องกันไม่ให้วิกฤตเศรษฐกิจลุกลามไปมากกว่าเดิม ขณะที่กรีซและสเปนมีการประท้วงต่อต้านมาตราการรัดเข็มขัดของรัฐบาล

ที่กรุงบรัสเซลล์ประเทศเบลเยี่ยม บรรดาผู้นำชาติยุโรปบรรลุข้อตกลงร่วมกัน ว่าจะเดินหน้าจัดตั้งสหภาพการธนาคาร ที่ให้อำนาจธนาคารกลางของยุโรปหรือ"อีซีบี"ในการพิจารณาอนุมัติแผนงบประมาณและแผนการจัดเก็บภาษีของชาติสมาชิก

หากอีซีบีเห็นว่าแผนดังกล่าวอาจทำให้เกิดวิกฤตเศรษฐกิจในประเทศนั้นๆอย่างเช่นการใช้จ่ายเกินตัว ทั้งๆที่จำเป็นต้องได้รับเงินช่วยเหลืออีซีบีสามารถจะตีกลับแผนดังกล่าวเพื่อให้ประเทศนั้นๆ นำไปแก้ไขและเสนอเข้ามาใหม่ มาตราการนี้มีขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤตเศรษฐกิจซ้ำรอยหรือเพิ่มขึ้นอีก โดยผู้นำยุโรปจะหารือในรายละเอียดของเรื่องนี้อีกครั้ง

การประชุมสุดยอดผู้นำยุโรปเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่มีการประท้วงครั้งใหญ่ในกรีซเมื่อประชาชนทั่วประเทศพากันหยุดงานเป็นเวลา 24 ชั่วโมง เพื่อคัดค้านมาตราการรัดเข็มขัดชุดใหม่ของรัฐบาล ที่ตั้งเป้าลดรายจ่ายภาครัฐ 7,800 ล้านยูโรหรือประมาณ 312,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงื่อนไขในการขอรับเงินช่วยเหลืองวดใหม่หากกรีซไม่ได้รับเงินก้อนนี้ กรีซจะกลายเป็นประเทศล้มละลายเพราะเงินที่มีอยู่ตอนนี้พอใช้ถึงเดือนพฤศจิกายนนี้เท่านั้น

ส่วนที่กรุงแมดริดประเทศสเปน ผู้ประท้วงหลายพันคนเดินขบวนไปยังกระทรวงศึกษาธิการ และตะโกนขับไล่นายโฮเซ่ อิ๊กนาซิโอ้ เวิร์ท รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ ให้เขาลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากรัฐบาลเสนอแผนตัดลดงบประมาณด้านการศึกษาซึ่งจะส่งผลกระทบต่อโรงเรียนในสังกัดรัฐบาล ที่จะต้องลดจำนวนอาจารย์ แต่เพิ่มจำนวนนักเรียนมากขึ้น

การประท้วงของผู้ปกครองนักเรียน นักศึกษา และอาจารย์ในครั้งนี้ มาจากการตัดงบประมาณด้านการศึกษา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตราการแก้ไขวิกฤตหนี้สาธารณะของสเปน แม้ว่าสถานการณ์น่าเป็นห่วงแต่สเปนยังไม่ได้ร้องขอความช่วยเหลือด้านการเงินจากสหภาพยุโรป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง