รมช.สาธารณสุข เชื่อบรรจุพยาบาล 8,000 คน ภายในสิ้นปีนี้

สังคม
20 ต.ค. 55
11:46
95
Logo Thai PBS
รมช.สาธารณสุข เชื่อบรรจุพยาบาล 8,000 คน ภายในสิ้นปีนี้

รมช.สาธารณสุข เชื่อว่าภายในสิ้นปีนี้ สามารถบรรจุพยาบาลอัตราจ้างเป็นข้าราชการ จำนวนกว่า 8,000 คน ส่วนที่เหลืออีกประมาณ 70,000 คน จะหารือหน่วยงานเกี่ยวข้องเพื่อหาข้อสรุป

นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รมช.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีพยาบาลทั่วประเทศเรียกร้องให้มีการบรรจุเป็นข้าราชการว่า จะมีการประชุมคณะผู้บริหารในวันที่ 30 ตุลาคมนี้ ซึ่งคาดว่าสามารถบรรจุพยาบาลอัตราจ้างได้ไม่น้อยกว่า 8,000 อัตราก่อนสิ้นปีนี้

ทั้งนี้จะพิจารณาผู้ที่ทำงานก่อนปี 2549 รวมถึงคุณสมบัติอื่นประกอบ เช่น ระยะเวลาการเข้าทำงาน การทำงานในถิ่นทุรกันดาร ,ผลงาน ส่วนที่เหลืออีกประมาณ 70,000 คน จะหารือร่วมระหว่าง ก.พ.และกระทรวงสาธารณสุขเพื่อหาข้อสรุปต่อไป

นพ.สุรวิทย์ ยังเตือนประชาชนโดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือ และตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งอุณหภูมิเริ่มลดลงเรื่อยๆ ให้รักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง โดยเฉพาะเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคหลอดเลือด โรคหอบหืด โรคปอดเรื้อรัง เนื่องจากเมื่อเจ็บป่วย จะมีอาการรุนแรงเนื่องจากร่างกายมีภูมิต้านทานต่ำ

พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ร่วมกับอาสาสมัครสาธารณสุขในพื้นที่ภาคดังกล่าว ประชาสัมพันธ์ให้คำแนะนำการป้องกันโรคภัยหนาวที่พบได้บ่อย คือ โรคระบบทางเดินหายใจ ทั้งนี้ตั้งแต่ต้นปี ถึง กลางเดือนตุลาคม พบผู้ป่วยโรคปอดบวม 155,000 ราย เสียชีวิต 983 ราย ส่วนใหญ่ ร้อยละ 43 เป็นเด็กเล็ก และผู้สูงอายุ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง