ผบ.ทบ.ยอมรับประชาชนในพื้นที่มีส่วนร่วมแก้ปัญหาใต้น้อยเกินไป

ภูมิภาค
22 ต.ค. 55
07:00
33
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.ยอมรับประชาชนในพื้นที่มีส่วนร่วมแก้ปัญหาใต้น้อยเกินไป

ผู้บัญชาการทหารบก เรียกร้องส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่แก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างจริงจัง และควรประเมินการทำงานทุก 3 เดือน พร้อมยอมรับว่า ประชาชนในพื้นที่ยังมีส่วนร่วมแก้ปัญหาน้อยเกินไป

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอขา ผู้บัญชาการทหารบก ระบุหลังเป็นประธานงานน้อมรำลึก 102 ปี วันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ว่า ขอให้ทุกฝ่ายตระหนักถึงความสำคัญของสถาบันพระมหากษัตริย์ และย้ำว่า ทหารไม่ได้เป็นศัตรูของใคร แต่ทำหน้าที่เพื่อความสงบเรียบร้อย และความสุขของประชาชนภายใต้กฎหมาย

ส่วนการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ยอมรับว่า มีการสร้างสถานการณ์รุนแรงต่อเนื่อง ซึ่งทหาร ตำรวจ ลงพื้นที่และวางกำลังรักษาอย่างเข้มงวด พร้อมเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกกระทรวง ทบวง กรม ลงพื้นที่ติดตามงานอย่างจริงจัง และให้รัฐบาลประเมินผลการปฏิบัติทุก 3 เดือน เพื่อหาข้อผิดพลาดและนำมาปรับปรุงแก้ไข

ขณะเดียวกัน ผู้บัญชาการทหารบก ย้ำความจำเป็นที่ทหารต้องใช้อาวุธยุทโธปกรณ์ เพราะลักษณะการก่อเหตุยังพบมีการใช้ระเบิดที่ความรุนแรง โดยเฉพาะกรณีรถหุ้มเกราที่ถูกวางระเบิด ก็เป็นเพียงรถลำเลียงพล ไม่ได้นำมาใช้เป็นรถจู่โจม ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้ ทำให้เกิดความเป็นห่วงการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ที่มีน้อยเกินไป เพราะอาจเป็นผลมาจากการถูกปลุกปั่นให้เกิดความเข้าใจผิด โดยพบมีการขุดถนนเพื่อก่อเหตุรุนแรง เชื่อว่า ต้องใช้เวลา และน่าจะมีผู้รู้เห็น แต่ไม่ได้แจ้งเจ้าหน้าที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง