กกต.สรุปยอดพรรคการเมืองลงเลือกตั้งทั้งหมด 40 พรรค

การเมือง
23 พ.ค. 54
15:27
10
Logo Thai PBS
กกต.สรุปยอดพรรคการเมืองลงเลือกตั้งทั้งหมด 40 พรรค

สรุปพรรคการเมืองที่สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ถึงวันสุดท้ายรวม 40 พรรค ซึ่งแต่ละพรรคเปิดตัวผู้สมัครกันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานครที่แต่ละพรรคย้ำว่า พร้อมเดินหน้านโยบายแนวตามทางการปรองดองสมานฉันท์

นายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ใช้สนามฟุตบอลอารีน่า ย่านทองหล่อ เป็นที่เปิดตัวผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.เขตในกรุงเทพมหานคร ทั้ง 33 เขตพร้อมเปิดนโยบายเน้นการดูแลทุกข์สุขให้คนกรุงเทพฯทั้งเรื่องที่อยู่อาศัย การแก้ปัญหาอาชญากรรม การพัฒนาระบบขนส่งมวลชน การดูแลค่าครองชีพ รวมถึงสนับสนุนความปรองดองให้เกิดขึ้น แต่จะต้องอยู่ภายใต้กรอบกฎหมาย และ ยึดผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก

นายอภิสิทธิ์ ยังระบุว่า ไม่มีกังวลต่อผลสำรวจที่ออกมาว่าพรรคเพื่อไทยมีคะแนนนำพรรคประชาธิปัตย์ โดยต้องย้อนกลับไปดูในหลักสถิติและข้อมูลต่าง ๆ และยังมั่นใจว่า พรรคจะได้เสียงเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอนโดยเฉพาะในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

 

<"">
 
<"">

ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่าจะนำทีมผู้สมัคร ส.ส.กรุงเทพฯไปลงสมัครรับเลือกตั้งในวันพรุ่งนี้ และ จะให้ผู้สมัครทั้ง 375 เขต สมัครในวันแรกพร้อมกันทั่วประเทศ และ ได้กล่าวยอมรับต่อกรณีของผู้ที่อยู่ในระบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 ไม่จำเป็นต้องเป็นนายกรัฐมนตรีของพรรคตามที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีระบุ เนื่องจากเขึ้นอยู่กับเสียงส่วนใหญ่ในพรรคจะคัดเลือกผู้ที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี อีกทั้งยังขึ้นอยู่กับความไว้วางใจของประชาชน

 ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ เปิดเผยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้มอบหมายให้ดูแลกรอบแนวทางความปรองดอง ซึ่งเบื้องต้นจะเน้นผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการปฎิวัติ เมื่อ 19 ก.ย.2549 ขณะที่การนิรโทษกรรมต้องเป็นไปตามหลักนิติรัฐ นิติธรรม และ คำนึงถึงความรู้สึกของประชาชน

 ส่วนพรรคชาติไทยพัฒนาโดย พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานที่ปรึกษาพรรค เตรียมรณรงค์นโยบายปรองดองสานต่อให้เป็นรูปธรรม เบื้องต้นจะทำป้ายรณรงค์การปรองดองติดตั้งในทุกพื้นที่ทั่วกรุงเทพ และ หลังการเลือกตั้งจะเดินหน้าชักชวนทุกพรรคการเมืองให้ร่วมกันในแนวทางปรองดอง

ขณะที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตประธานพรรคเพื่อไทย ประกาศจุดยืนไม่สังกัดพรรคการเมืองใด เพื่อภารกิจสร้างการเมืองของประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ปกป้องสถาบัน และ ทำทุกวิถีทางไม่ให้เกิดความแตกแยก และ มีความเป็นธรรมทางการเมือง โดยจะหารือกับทุกพรรคการเมือง เพื่อให้มีความปรองดองเกิดขึ้นเช่นกัน

ส่วนการรับสมัคร ส.ส.ระบบสัดส่วน หรือบัญชีรายชื่อวันสุดท้ายในวันนี้มีพรรคการเมืองมาสมัครเพิ่มอีก 9 พรรค โดยคณะกรรมการการเลือกตั้งสรุปพรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครรวม 40 พรรค
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง