เดินหน้าทำฝนหลวงแก้ภัยแล้งภาคอีสาน

ภูมิภาค
30 ต.ค. 55
10:20
38
Logo Thai PBS
เดินหน้าทำฝนหลวงแก้ภัยแล้งภาคอีสาน

สำนักฝนหลวงและการบินเกษตรขยายช่วงเวลาการทำฝนหลวงในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือออกไปอย่างต่อเนื่อง หลังจากหลายพื้นที่ยังประสบปัญหาภัยแล้ง ซึ่งปัจจุบันมีพื้นที่ประกาศเป็นภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินแล้วใน 7 จังหวัด

นายวราวุธ ขันติยานนท์ ผู้อำนวยการสำนักฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยถึงการปฏิบัติการทำฝนหลวง ซึ่งได้ตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงในพื้นที่ 5 จังหวัด คือ จังหวัดอุดรธานี ขอนแก่น ร้อยเอ็ด นครราชสีมา และอุบลราชธานี โดยภารกิจเดิมได้สิ้นสุดไปแล้วตั้งแต่วันที่ 10 ตุลาคมที่ผ่านมา แต่เนื่องจากพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังประสบปัญหาภัยแล้ง สำนักฝนหลวงและการบินเกษตร จึงจะขยายช่วงเวลาปฏิบัติการออกไปจนกว่าจะทำฝนหลวงไม่ได้

ขณะที่ในช่วง 2 - 3 วันนี้ สำนักฝนหลวงและการบินเกษตรจะทำการขึ้นบินเพื่อสร้างฝนหลวงต่อไป เนื่องจากหย่อมความกดอากาศสูงจากประเทศจีนจะแผ่ลงมา ทำให้เกิดความชื้นสัมพันธ์มากพอที่จะสร้างฝนได้

ขณะที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเปิดเผยข้อมูลปัจจุบันเป็นพื้นที่ประกาศเป็นภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินใน 7 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดกาฬสินธุ์ อำนาจเจริญ เลย สกลนคร อุดรธานี บึงกาฬ และ หนองคาย รวมทั้งหมด 34 อำเภอ 245 ตำบล 2,440 หมู่บ้าน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง