นักศึกษา ม.อีสาน เตรียมร้องรัฐสภา-ผู้บริหารยื่นอุทธรณ์ รมว.ศธ. ขอความเป็นธรรม

สังคม
1 พ.ย. 55
03:11
119
Logo Thai PBS
นักศึกษา ม.อีสาน เตรียมร้องรัฐสภา-ผู้บริหารยื่นอุทธรณ์ รมว.ศธ. ขอความเป็นธรรม

ความไม่ชัดเจนในแนวทางการช่วยเหลือนักศึกษาทั้งในระดับปริญญาตรีและปริญญาโทกว่า 7,000 คน หลังมหาวิทยาลัยอีสานปิดดำเนินการ ทำให้นักศึกษาบางส่วนเตรียมเดินทางร้องขอความเป็นธรรมที่รัฐสภา ขณะที่ผู้บริหารมหาวิทยาลัยอีสานเตรียมทำหนังสืออุทธรณ์ต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อขอความเป็นธรรม

แม้จะมีการจัดตั้งศูนย์ประสานงานช่วยเหลือนักศึกษาที่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งกระทรวงศึกษาธิการ เพิกถอนใบอนุญาตจัดตั้งมหาวิทยาลัยอีสาน โดยศูนย์ดังกล่าวอยู่ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น แต่ปรากฎว่ายังไม่สามารถเปิดศูนย์เพื่อให้บริการได้ เนื่องจากผู้บริหารยังอยู่ระหว่างจัดการเอกสาร และระบบบัญชีของมหาวิทยาลัย ซึ่งจะสามารถเปิดศูนย์เพื่อดำเนินการเรื่องต่างๆได้ในสัปดาห์หน้า ทำให้นักศึกษาที่ไปรวมตัวเพื่อลงทะเบียนขอรับการช่วยเหลือหลายคนต้องผิดหวัง และเริ่มไม่มั่นใจต่ออนาคตทางการศึกษาของตัวเอง

โดยนักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยอีสาน จ.ขอนแก่น ชุมนุมหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น พร้อมยื่นหนังสือร้องเรียนผ่านนายธนวัฒน์ พลอยโสภณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อให้การช่วยเหลือ เพราะแม้จะให้นักศึกษาสามารถทำเรื่องโอนย้ายไปยังมหาวิทยาลัย 20 แห่งได้ แต่นักศึกษาในหลักสูตรพยาบาลถูกปฏิเสธรับโอนย้าย เนื่องจากหลักสูตรพยาบาลของมหาวิทยาลัยอีสานยังไม่ผ่านการรับรองของสภาการพยาบาล

นักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์มหาวิทยาลัยอีสาน ตั้งแต่ชั้นปีที่ 1-3 จำนวน 165 คน รวมถึงนักศึกษาระดับปริญญาตรีทั้งหมดกว่า 3,000 คน จึงไม่ทราบแนวทางช่วยเหลือที่ชัดเจน และมหาวิทยาลัย 20 แห่ง ที่จะรับโอนย้ายก็ยังไม่มีความคืบหน้า วันนี้(1 พ.ย.) นักศึกษาบางส่วนเตรียมเดินทางไปเรียกร้องขอความเป็นธรรมที่รัฐสภา รวมถึงผู้บริหารมหาวิทยาลัยอีสานเตรียมทำหนังสืออุทธรณ์ต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อขอความเป็นธรรม หลังศาลปกครองจังหวัดขอนแก่น มีคำสั่งยกคำร้อง ขอคุ้มครองชั่วคราว

กระทรวงศึกษาธิการ มีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตจัดตั้งมหาวิทยาลัยอีสาน เมื่อวันที่ 28 ก.ย. จากปัญหาการซื้อขายใบประกาศนียบัตรวิชาชีพครู หรือ ป.บัณฑิต ซึ่งมีการตรวจพบ เมื่อต้นปี 2551 แม้มีการตั้งคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยชุดใหม่เข้ามาดูแล แต่การบริหารงานของมหาวิทยาลัยถูกมองว่าไม่มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะปัญหาบุคลากรไม่เพียงพอต่อจำนวนนักศึกษา และปัญหาการบริหารเงินของมหาวิทยาลัย ซึ่งไม่มีระบบที่ชัดเจน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง