วันนี้ ตัวแทนนายจ้างกว่า 100 คนพบ รมว.แรงงาน เบรกขึ้นค่าจ้าง 300 บาททั่วประเทศ 1 ม.ค.56

เศรษฐกิจ
5 พ.ย. 55
01:58
31
Logo Thai PBS
วันนี้ ตัวแทนนายจ้างกว่า 100 คนพบ รมว.แรงงาน เบรกขึ้นค่าจ้าง 300 บาททั่วประเทศ 1 ม.ค.56

วันนี้ (5 พ.ย.) ตัวแทนนายจ้างจากทุกภูมิภาคกว่า 100 คนจะเข้าพบหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเพื่อเสนอชะลอการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาททั่วประเทศในวันที่ 1 ม.ค.2556 ออกไป โดยขอให้ทยอยปรับขึ้นในระยะเวลา 2 ปีแทน

แม้ก่อนหน้านี้จะมีคำยืนยันอย่างต่อเนื่องจากนายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ถึงแนวทางการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำในจังหวัดที่เหลือ ในวันที่ 1 ม.ค.2556 หลังจากมีการปรับนำร่องใน 7 จังหวัดไปแล้ว โดยเตรียมนำข้อเสนอดังกล่าวให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาแต่เสียงคัดค้านจากภาคเอกชนยังมีอยู่อย่างต่อเนื่องเช่นกัน

ล่าสุดมีรายงานว่า วันนี้ (5 พ.ย.) ตัวแทนนายจ้างจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศ และ ผู้บริหาระดับสูงของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. ประมาณ 100 คน จะเข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานที่กระทรวงแรงงานเพื่อคัดค้านแนวทางการปรับขึ้นค่าแรง

โดยภาคเอกชนยืนยันว่า นโยบายดังกล่าวส่งผลกระทบต่อธุรกิจขนาดกลางและย่อม หรือ เอสเอ็มอี ที่เป็นธุรกิจไทยจำนวนมากที่สุดของประเทศไทยในขณะนี้ ซึ่งจะมีผลกระทบในภาพรวมทั้งระบบจึงขอเสนอให้มีการทยอยปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำในระยะเวลา 2 ปีตั้งแต่ ม.ค.2556-2558

นายสมมาต ขุนเศษฐ เลขาธิการ ส.อ.ท. กล่าวว่า ผู้ที่จะเข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงานวันนี้ (5 พ.ย.) ส่วนใหญ่จะเป็นประธาน ส.อ.ท. แต่ละจังหวัดที่จะมาให้รายละเอียดผลกระทบของผู้ประกอบการแต่ละจังหวัดว่า มีความเดือดร้อนอย่างไรบ้างและ จะชี้แจงมาตรการที่กระทรวงแรงงานจะนำเข้ามาช่วยเหลือ 27 มาตรการย่อย ซึ่งเห็นว่าส่วนใหญ่เป็นมาตรการที่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีบางราย หรือ ส่วนน้อยเท่านั้นที่จะได้รับประโยชน์ เช่น การช่วยเหลือเรื่องแหล่งเงินทุน

ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลหลายยุคหลายสมัยดำเนินการลักษณะนี้ แต่สุดท้ายผู้ที่เข้าถึงก็จะเป็นผู้ประกอบการหน้าเดิม ๆ ที่มีหลักทรัพย์ดี และ มีกำไร ส่วนกลุ่มที่มีหลักทรัพย์ต่ำและไม่มีกำไรเข้าถึงยากเนื่องจากสถาบันการเงินไม่กล้าปล่อยสินเชื่อตามโครงการรัฐบาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง