เปิดลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า 13-17 มิ.ย.54

การเมือง
25 พ.ค. 54
07:30
12
Logo Thai PBS
เปิดลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า 13-17 มิ.ย.54

คณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนดวันลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 13-17 มิ.ย.นี้ และพร้อมเปิดลงทะเบียนให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่อยู่ในต่างประเทศได้ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าด้วย ขณะเดียวกัน กกต.ได้ย้ำถึงการให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายในเรื่องที่มีการร้องเรียนเข้ามา

           คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงถึงการขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 26 มิ.ย. ก่อนวันเลือกตั้ง 3 ก.ค.54 ว่า หากผู้ที่มีสิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งติดภารกิจ หรือมีเหตุจำเป็นทำให้ไม่สามารถไปใช้สิทธิ์ได้ จะต้องไปลงทะเบียนเพื่อขอใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า ตั้งแต่วันที่ 13-17 มิ.ย.54 ที่สำนักทะเบียนอำเภอ หรือสำนักงานทะเบียนท้องถิ่น และต้องไปใช้สิทธิ์ในวันที่ 26 มิ.ย. ตั้งแต่เวลา 08.00-15.00 น.
 
           ส่วนการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัด เช่น กรณีที่ทำงานในกรุงเทพฯ แต่มีภูมิลำเนาอยู่ในต่างจังหวัด แต่มีความประสงค์ขอใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าที่กรุงเทพฯ ให้ขอไปลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันนี้ (25 พ.ค.) จนถึง 2 มิ.ย.54 ที่สำนักทะเบียนอำเภอ หรือสำนักทะเบียนท้องถิ่นที่อยู่อาศัย ส่วนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่อยู่ต่างประเทศต้องขอลงทะเบียนใช้สิทธิ์นอกราชอาณาจักรก่อนวันเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 30 วัน คือระหว่างวันที่ 10 พ.ค. - 2 มิ.ย. โดยเปิดให้ลงทะเบียนที่สถานเอกอัครราชทูตหรือสถานกงสุลของแต่ละประเทศ ทั้งนี้สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าได้ที่สายด่วนเลือกตั้ง หมายเลข 1171
 
           ขณะที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือต่อ กกต. เพื่อขอให้ดำเนินการสืบสวนการกระทำของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กรณีให้สัมภาษณ์ในลักษณะที่น่าจะเข้าข่ายเป็นการหาเสียงด้วยวิธีการใส่ร้ายด้วยความเท็จและจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยม ซึ่งทำให้เกิดความเข้าใจผิดทั้งที่ไม่เป็นความจริง ซึ่งอาจถูกศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ยุบพรรคได้ตามมาตรา 94 (1) แห่ง พ.รบ.พรรคการเมือง
 
           ขณะที่นายประพันธ์ นัยโกวิท กกต. กล่าวว่า พร้อมที่จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย รวมทั้งกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์เรียกร้องให้ออกกฎระเบียบให้ชัดเจนเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของกลุ่มมวลชนต่างๆ ในช่วงหาเสียงช่วงเลือกตั้ง เพราะหากมีการร้องเรียนเข้ามาก็จะต้องดูตามข้อเท็จจริง และหากผู้สมัครคนใดทราบว่าเป็นมวลชนของฝ่ายตนเองก็ควรมีการห้ามปรามด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง