"บรรหาร"หวั่นสถานการณ์บานปลาย หากองค์การพิทักษ์สยามชุมนุมหน้ารัฐสภา

การเมือง
13 พ.ย. 55
11:03
47
Logo Thai PBS
"บรรหาร"หวั่นสถานการณ์บานปลาย หากองค์การพิทักษ์สยามชุมนุมหน้ารัฐสภา

อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทย ห่วงสถานการณ์การชุมนุมทางการเมือง หากล่วงเลยถึงวันอภิปรายไม่ไว้วางใจ อาจบานปลายจนควบคุมสถานการณ์ไม่ได้ ขณะที่ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่าการยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความคุณสมบัตินายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ไม่กระทบการอภิปรายฯ เพราะถือว่ากระบวนการยังไม่ได้เริ่มต้น

พรรคเพื่อไทย เตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาคุณสมบัติของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน เข้าข่ายขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 102 (6) เพราะถูกให้ออกราชการไม่มีสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้ง โดยนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ปฎิเสธแสดงความเห็นส่วนตัว แต่เห็นว่าหากยังไม่มีคำวินิจฉัยออกมา จะไม่กระทบต่อญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ส่วนการใส่ชื่อนายอภิสิทธิ์แนบท้ายญัตติอภิปรายฯ สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับฝ่ายค้านจะพิจารณา

ส่วนความชัดเจนในกรอบการอภิปรายไม่ไว้วางใจของสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล ได้ข้อสรุปชัดเจน ยังคงเป็นวันที่ 25 - 27 พ.ย. และในวันที่ 28 พ.ย.จะเป็นการอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติของวุฒิสภา เนื่องจากรัฐบาลติดภารกิจต้อนรับผู้นำประเทศต่างๆ ที่จะเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ดังนั้นการที่วุฒิสภา ขอเลื่อนอภิปรายเป็นวันที่ 23-24 พ.ย.จึงไม่สามารถดำเนินการได้

และมีความเห็นจากนายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ที่ประเมินสถานการณ์การเมืองช่วงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล และการชุมนุมของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม ไม่น่าเป็นห่วง หากไม่มีการเคลื่อนมาที่ด้านหน้ารัฐสภา เพราะหากเกิดปัญหาบานปลายอาจไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ พร้อมเชื่อมั่นว่า นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีอีก 3 คนที่ถูกอภิปราย จะสามารถชี้แจงข้อกล่าวหาได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง