ชาติไทยพัฒนาย้ำการเมืองปรองดอง

การเมือง
26 พ.ค. 54
09:19
14
Logo Thai PBS
ชาติไทยพัฒนาย้ำการเมืองปรองดอง

พรรคประชาธิปัตย์ชี้ว่า กกต.ไม่ควรนิ่งเฉยต่อกรณีความเชื่อมโยงระหว่างกลุ่ม นปช. กับพรรคเพื่อไทย ขณะที่พรรคชาติไทยพัฒนาหยิบยกยุทธศาสตร์ความปรองดองมาเสนอเป็นทางเลือกหนึ่งในการเลือกตั้ง

        พรรคชาติไทยพัฒนาจัดเสวนาโต๊ะกลมระดมความคิด "เพื่อความปรองดองในบ้านเมือง" ซึ่ง พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่าอาจเป็นเรื่องยากที่ 2 พรรคการเมืองใหญ่ ซึ่งเป็นคู่ขัดแย้งทางการเมืองจะได้พูดคุยทำความเข้าใจต่อกัน จึงจำเป็นต้องมีคนกลางที่จะทำหน้าที่ประสาน และคงต้องขอความร่วมมือไปยังทุกภาคส่วน ตั้งแต่นักธุรกิจ นักศึกษา และคนกลุ่มอื่น ส่วนกรณีที่นายเนวิน ชิดชอบ วิทยากรประจำพรรคภูมิใจไทย วิเคราะห์ผลการเลือกตั้งและสถานการณ์การเมืองในการจัดตั้งรัฐบาล ทาง พล.ต.สนั่นปฏิเสธที่จะวิพากษ์วิจารณ์ถึงแนวโน้มความเป็นไปได้ แต่ยอมรับว่านายเนวินเป็นผู้มีประสบการณ์การเมืองรอบด้าน หากแต่สถานการณ์จะเป็นอย่างไรหลังการเลือกตั้งจะมีความชัดเจน

         ขณะที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ปฏิเสธที่จะประเมินถึงผลได้ผลเสียจากคำวิเคราะห์ผลการเลือกตั้งและสถานการณ์การเมืองของนายเนวิน แต่กล่าวย้ำให้นายเนวินดูแลแนวทางทางการเมืองของพรรคภูมิใจไทยด้วยความใกล้ชิด และขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การเมืองให้ได้ ส.ส.ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ก่อนมาวิพากษ์วิจารณ์พรรคประชาธิปัตย์

         อย่างไรก็ตามเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์กล่าวย้ำถึงข้อมูลข้อเท็จจริงที่จะได้พิสูจน์ในชั้นศาล กรณีพรรคเพื่อไทย ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กตต.และฟ้องร้องต่อกองปราบปรามด้วยฐานความผิดกรณีใส่ร้ายป้ายสีกล่าวหาผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคเป็นก่อการร้าย และเห็นว่า กกต.ไม่ควรนิ่งเฉยกับพฤติกรรมของพรรคเพื่อไทย และกลุ่มนปช. ที่มีความเชื่อมโยง โดยเฉพาะการแบ่งหน้าที่ให้ดำเนินการข่มขู่หรือคุกคาม พรรคประชาธิปัตย์ ระหว่างหาเสียงเลือกตั้ง

          วานนี้ (25 พ.ค.) วิทยากรประจำพรรคภูมิใจไทย วิเคราะห์การเมืองหลังการเลือกตั้งให้สื่อมวลชนฟัง โดยเห็นว่า ผลการเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคเพื่อไทยจะได้ ส.ส. ประมาณ 200 เสียง ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ได้ประมาณ 160 เสียง แต่พรรคเพื่อไทยไม่สามารถลงมติเลือกให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี เนื่องจากมีกระแสต่อต้าน ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จะแสดงความรับผิดชอบกับการแพ้การเลือกตั้ง ด้วยการลาออกจากหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง