ชาวสุราษฎร์จขู่ไม่ไปเลือกตั้ง-อ้างเบื่อนักการเมืองไม่เคยช่วยเหลือ

ภูมิภาค
27 พ.ค. 54
16:02
17
Logo Thai PBS
ชาวสุราษฎร์จขู่ไม่ไปเลือกตั้ง-อ้างเบื่อนักการเมืองไม่เคยช่วยเหลือ

การเลือกตั้งที่ใกล้จะถึงนี้ทำให้หลายพรรคการเมืองต่างเร่งออกหาเสียง โดยเฉพาะพรรคใหญ่ที่แกนนำตระเวนช่วยผู้สมัครในสังกัดทำคะแนน ขณะที่ชาวบ้านในจังหวัดสุราษฎร์ธานีที่ประสบภัยน้ำท่วมหนักระบุว่าจะไม่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งครั้งนี้ เพราะเบื่อหน่ายนักการเมืองที่ไม่เคยให้ความช่วยเหลือ

ชาวหมู่บ้านสันติสุข ตำบลบางกุ้ง อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี เกือบ 2 พันคน ซึ่งส่วนใหญ่ประกอบอาชีพประมงชายฝั่ง ร่วมแลกเปลี่ยนความเห็นในการเลือกตั้งครั้งนี้ ซึ่งหลายคนระบุว่าจะไม่ไปใช้สิทธิ์ เพราะว่าเบื่อหน่ายนักการเมือง เนื่องจากช่วงน้ำท่วมหนัก 3 ครั้งที่ผ่านมา ไม่เคยได้รับความช่วยเหลือแม้จะร้องขอไปแล้ว

ส่วนการรับสมัครผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ที่จังหวัดนราธิวาส นายอดุลย์ สาฮีบาตู ผู้สมัครพรรคภูมิใจไทยได้เข้ายื่นใบสมัครท่ามกลางผู้สนับสนุน ขณะที่บรรยากาศการรับสมัครหลายจังหวัด ทั้งที่สงขลา สตูล และจังหวัดตรัง ส่วนใหญ่ค่อนข้างเงียบเหงา

แต่บรรยากาศหาเสียงในหลายจังหวัดทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือค่อนข้างคึกคัก โดยที่จังหวัดมหาสารคาม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัคร ส.ส.แบบสัดส่วนลำดับที่ 1 พรรคเพื่อไทย พร้อมแกนนำ ลงพื้นที่ปราศรัยหาเสียงช่วยผู้สมัคร โดยขอให้ประชาชนเลือกทั้งคนทั้งพรรค เพื่อสานต่อนโยบายแก้ปัญหาเรื่องปากท้อง

ส่วนที่จังหวัดอุบลราชธานี นายสิทธิชัย โควสุรัตน์ แกนนำพรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน จัดแถลงข่าวเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส. แบบแบ่งเขต ของพรรค ในจังหวัดอุบลราชธานี, อำนาจเจริญ, ยโสธร และศรีสะเกษ ขณะที่ผู้สมัครพรรคเดียวกัน อย่างนายสุรชาติ ชำนาญศิลป์ ผู้สมัคร ส.ส. จังหวัดอุดรธานี เขต 9 ซึ่งเป็นอดีต ส.ส.หลายสมัยเร่งออกหาเสียงในพื้นที่

วันเดียวกันนี้ ทางไทยพีบีเอส และเครือข่ายภาคพลเมืองในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กว่า 30 องค์กรร่วมจัดงานสัมมนาที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในหัวข้อ "ปฏิบัติการพลเมืองภาคอีสานเลือกตั้ง 54 ชี้อนาคตประเทศไทย" เพื่อระดมความคิดเห็นและผลักดันให้พรรคการเมืองนำไปใช้เป็นนโยบาย ภายหลังการเลือกตั้ง เช่น เรื่องการกระจายอำนาจ และการปฏิรูปที่ดิน

สำหรับการเลือกตั้งที่ใกล้จะถึงนี้ทำให้ตำรวจหลายพื้นที่ระดมกำลังกวาดล้างอาชญากรรมทั้งที่จังหวัดพัทลุง สกลนคร และจังหวัดเลย ได้ของกลางเป็นอาวุธจำนวนมาก พร้อมกันนี้ ยังเร่งติดตามกลุ่มผู้มีพฤติกรรมเป็นมือปืนรับจ้างด้วย ส่วนภาคเหนือยังพบป้ายหาเสียงหลายพรรคถูกทำลาย เช่น ป้ายหาเสียงของพรรคเพื่อไทย และของพรรคประชาธิปัตย์ ทั้งในจังหวัดพิษณุโลก และนครสวรรค์

ส่วนที่จังหวัดแพร่ นายอำนวย คลี่ใบ รองหัวหน้าพรรคเพื่อฟ้าดิน เดินทางเข้าสมัคร ส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 3 โดยระบุว่าจะเดินตามยุทธศาสตร์ของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย คือการแนะนำให้ประชาชนใช้สิทธิ์ "โหวตโน" ด้าน ร.ต.ประพาส ลิมปะพันธุ์ ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อลำดับ 1 จากพรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน เปิดตัว ส.ส.ของพรรค ที่จะลงสู้ศึกเลือกตั้งในจังหวัดลำพูนทั้ง 2 เขต และจังหวัดเชียงราย 7 เขต โดยชูความเป็นพรรคทางเลือกใหม่


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง