สธ.หารือร่างระเบียบสรรหา "ผู้ทรงคุณวุฒิ" ดูแลวัคซีนในประเทศ

สังคม
26 พ.ย. 55
14:02
45
Logo Thai PBS
สธ.หารือร่างระเบียบสรรหา "ผู้ทรงคุณวุฒิ" ดูแลวัคซีนในประเทศ

ปลัดกระทรวงสาธารณสุขร่วมหารือกับคณะกรรมการบริหารสถาบันวัคซีนเเห่งชาติเพื่อพิจารณาร่างระเบียบในการสรรหาคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ เข้ามากำกับดูเเลวัคซีนในประเทศ หลังพบว่า ระบบการกระจายวัคซีนยังไม่เป็นเอกภาพเท่าที่ควร

นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธานในการประชุม คณะกรรมการบริหารสถาบันวัคซีนเเห่งชาติ เพื่อหารือถึงเเนวทางพิจารณาร่างระเบียบในการสรรหาประธานเเละคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในการเข้ามาบริหารสถาบัน เเละ ดูเเลความมั่นคงวัคซีนในประเทศ

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สุขภาพของประชาชนเป็นเรื่องที่กระทรวงสาธารณสุขให้ความสำคัญอย่างมาก เเนวทางการป้องกันรวมถึงการเฝ้าระวัง จึงต้องพร้อมให้บริการอยู่เสมอเพราะวัคซีนเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันเเละควบคุมโรค ทั้งในสถานการณ์ปกติ เเละสถานการณ์ที่มีโรคระบาด

ที่ผ่านมาประเทศไทยสามารถผลิตวัคซีนได้เองหลายชนิด เช่น ไข้ทรพิษ อหิวาตกโรค ไทฟอยด์ คอตีบ เเต่ปัจจุบันสามารถผลิตได้เพียง 2 ชนิดเท่านั้นส่วนใหญ่วัคซีนที่ใช้อยู่จึงมีการนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งมีมูลค่าถึง 2,400 ล้านบาทต่อปี ส่งผลให้การกระจายตัวของศักยภาพในการพัฒนาวัคซีนไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน นอกจากนี้ยังขาดโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ เช่น โรงงานผลิตวัคซีนที่ใช้ทดสอบในมนุษย์ ขาดการพัฒนาบุคลากรอย่างเป็นระบบ สิ่งเหล่านี้เป็นสาเหตุที่ทำให้การผลิตวัคซีนไม่ก้าวหน้า

สำหรับการวิจัยวัคซีนเเละการจัดตั้งโรงงานผลิตวัคซีนในประเทศ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข บอกว่า กำลังอยู่ในระหว่างศึกษาดูงานจากต่างประเทศ โดยในอนาคตเชื่อว่าหากงานวิจัยประสบความสำเร็จ ประชาชนจะสามารถเข้าถึงวัคซีนได้ง่ายขึ้น ส่วนสถานการณ์โรคคอตีบ ผ่านมา 1 เดือน ยังไม่มีรายงานผู้ป่วยเพิ่มเเละยืนยันว่า ขณะนี้วัคซีนมีเพียงพอหากพื้นที่ไหนมีความประสงค์ต้องการวัคซีนเพิ่มสถาบันวัคซีนแห่งชาติพร้อมสนับสนุนทันที


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง